Quảng Ngãi tiếp tục nới lỏng nhiều hoạt động

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 5/9, nhiều hoạt động ở Quảng Ngãi trở lại bình thường, trong đó, tuyến du lịch Lý Sơn được tổ chức đón khách trở lại; các chốt kiểm tra y tế đường bộ, đường sắt tạm dừng hoạt động…

Mở cửa trở lại tuyến du lịch Lý Sơn

Nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, Quảng Ngãi chuyển sang trạng thái bình thường mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng đã chỉ đạo từ ngày 5/9 tạm dừng thực hiện Quyết định 1254/QĐ-UBND ngày 25/8/2020 về việc áp dụng các biện pháp đặc thù phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, cho phép các hoạt động trở lại bình thường, tuyến du lịch Lý Sơn được mở cửa đón khách, tạm dừng các chốt kiểm tra y tế đường bộ, đường sắt, dừng một số khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh ở các trường học để chuẩn bị năm học mới.

Du lịch Lý Sơn được phép hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, hiện tại tỉnh vẫn duy trì chốt chặn đường biển, chưa cho hoạt động trở lại dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage. Tiếp tục tổ chức cách ly tập trung các trường hợp đi về từ địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ, các trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh Covid-19.

Trước đó, vào ngày 25/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định 1254/QĐ-UBND về việc áp dụng các biện pháp đặc thù phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó nêu rõ các hoạt động được phép thực hiện bình thường gồm: Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ: Ăn, uống, cà phê; các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch, tắm biển, bể bơi, trung tâm (sân) thể thao, các cơ sở giáo dục được phép hoạt động (không tổ chức sự kiện). Việc cưới hỏi, viếng tang, liên hoan, tân gia… khuyến cáo thực hiện đơn giản, văn minh, tiến bộ, không tập trung quá 50 người vào cùng một thời điểm. Các cuộc họp, hội nghị tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Hoạt động vận chuyển hành khách nội tỉnh, liên tỉnh được hoạt động và phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải. Hoạt động vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu và công dân Quảng Ngãi đến huyện Lý Sơn.

Dừng đón công dân trở về

Sáng 5/9, 342 công dân được đón về từ Đà Nẵng vào ngày 22/8 đã hoàn thành cách ly và được trở về đoàn tụ với gia đình. Những trường hợp ở xa, không có người đưa đón, các đơn vị thực hiện cách ly đã hỗ trợ phương tiện để đưa người dân trở về nhà an toàn.

Các công dân được đón về từ Đà Nẵng đã hoàn thành thời gian cách ly.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, tất cả mẫu xét nghiệm lần 2 của 342 công dân tỉnh Quảng Ngãi được đón ở Đà Nẵng về đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp này đã thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày theo quy định.

Trước đó, sáng 22/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức 342 công dân Quảng Ngãi là học sinh, sinh viên, người lao động… bị “kẹt” lại ở Đà Nẵng bởi dịch Covid-19 trở về quê hương.

Những công dân được đón về được đưa vào các khu cách ly tập trung theo quy định. Trong đó có 192 người được bố trí cách ly tại khu ký túc Trường Đại học Phạm Văn Đồng, 150 người được bố trí cách ly tại Trung tâm Bồi dưỡng huấn luyện giáo dục quốc phòng tỉnh Quảng Ngãi.

Báo cáo của Sở Y tế cho biết, đã gần 30 ngày liên tiếp Quảng Ngãi chưa ghi nhận thêm mắc mới. Toàn tỉnh ghi nhận 6 ca mắc Covid-19, trong đó có 4 ca đã điều trị khỏi. Tuy nhiên, ngày 28/8, bệnh nhân 419 tái dương tính với SARS-CoV-2. Hiện 3 bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh. Toàn tỉnh còn 671 người đang thực hiện cách ly tập trung, 7.148 người cách ly tại nhà.

Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, coi thường dịch bệnh. Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ lâu dài. Tiếp tục chỉ đạo việc giám sát, quản lý chặt những đối tượng từ vùng dịch trở về tỉnh.

Để tránh tâm lý chủ quan trong người dân và doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải đề cao cảnh giác và duy trì nguyên tắc phòng chống dịch. Tiếp tục đeo khẩu trang nơi đông người, trên phương tiện giao thông, bệnh viện, trường học…

Bên cạnh đó, chỉ đạo dừng công tác hỗ trợ đón công dân Quảng Ngãi từ Quảng Nam, Đà Nẵng trở về vì hai địa phương này đã nới lỏng giãn cách xã hội.

Đồng thời, giao Sở Y tế phối hợp với Sở Tài Chính lập kế hoạch mua sắm trang thiết bị một cách kịp thời, đúng lúc, dự phòng cho công tác phòng, chống dịch từ nay đến cuối năm. Đảm bảo giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ ở các khu cách ly tập trung, các chốt chặn.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ tiếp tục sử dụng cách cơ sở cách ly tập trung gồm: Kí túc xá trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh phân hiệu Quảng Ngãi, Trung tâm Huấn luyện bồi dưỡng giáo dục an ninh quốc phòng tỉnh, cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn và khu cách ly thuộc Sư đoàn 307.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần