Quảng Ngãi: Tìm nơi neo đậu tàu thuyền cho ngư dân vùng dự án

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Địa điểm để làm khu vực neo đậu tàu thuyền cần phải họp và lấy ý kiến nhân dân. Nơi neo đậu cần phải thuận tiện cho việc mua bán thủy sản của người dân.

Tàu thuyền của ngư dân sẽ mất nơi neo đậu khi thực hiện các dự án cảng.
Liên quan đến việc ngư dân xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bất an vì mất nơi neo đậu tàu thuyền khi thi công các dự án cảng, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết: Đối với tàu thuyền của ngư dân xã Bình Thuận (thôn Tuyết Diêm 2) nằm trong mặt bằng dự án Cảng tổng hợp-container Hòa Phát - Dung Quất, Ban sẽ phối hợp cùng UBND huyện Bình Sơn và xã Bình Thuận tổ chức di dời dân toàn bộ tàu thuyền ra khỏi khu vực neo đậu và luồng cảng của dự án.
Ông Ngô Văn Vương - Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho hay: “Địa điểm để làm khu vực neo đậu tàu thuyền cần phải họp và lấy ý kiến nhân dân. Nơi neo đậu cần phải thuận tiện luôn cho việc mua bán thủy sản của bà con”.
Được biết, Cảng tổng hợp-container Hòa Phát Dung Quất do Công ty CP Cảng tổng hợp Hòa Phát làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.774 tỷ đồng, với diện tích khoảng 45,75ha. Dự kiến, khởi công trong năm 2019 và hoàn thành 1 bến trong năm 2020 và 2 bến còn lại sau năm 2020.
Đối với Bến số 3 - Dự án Bến số 3 - Cảng tổng hợp Dung Quất của PTSC tại thôn Tuyết Diêm 1, Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho biết, cảng này là do PTSC sang nhượng lại của đơn vị khác. Trước đây đơn vị này chỉ san lấp mặt bằng, chưa xây dựng cảng. Sau này PTSC làm thì qua đo đạc phát hiện vẫn còn một phần diện tích mặt nước nên đã tiến hành san lấp. Nhưng khi thực hiện lại ảnh hưởng luồng cảng của dân ở trong thôn.
“Chính quyền địa phương, người dân và PTSC đã có buổi làm việc. Qua đó, người dân không thống nhất để đơn vị này san lấp phần diện tích mặt nước đang là nơi neo đậu tàu thuyền. Do đó, kiến nghị là nếu làm cảng thì phải bố trí nơi neo đậu khác”, ông Vương nói.
Tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu neo đậu trú bão, đóng mới, sửa chữa tàu thuyền kết hợp hậu cần nghề cá Sa Cần.
Trong diễn biến có liên quan về nơi neo đậu tàu thuyền cho ngư dân Khu kinh tế Dung Quất, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã thống nhất việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 khu neo đậu trú bão, đóng mới, sửa chữa tàu thuyền kết hợp hậu cần nghề cá Sa Cần. Phạm vi lập quy hoạch gồm phần lòng sông và một phần bờ sông nằm giữa cầu Trì Bình - Dung Quất và cầu Trà Bồng (tuyến Dốc Sỏi - Dung Quất), thuộc xã Bình Thạnh và Bình Đông, huyện Bình Sơn, với diện tích hơn 96ha.
Theo quy hoạch, Khu vực neo đậu đáp ứng cho tàu có công suất 400CV cập cảng, với số lượng tàu neo đậu 800 chiếc và lượng hàng thủy sản 100.000 tấn/năm. Hệ thống cầu cảng được bố trí thành 3 khu vực, gồm khu bến cá, khu bến dịch vụ hậu cần và khu neo đậu trú bão. Luồng tàu chính có bề rộng tối thiểu là 40m, luồng tàu phụ có bề rộng 35m, phục vụ các tàu ra vào cụm cảng.
UBND tỉnh đã giao Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi quản lý, kêu gọi nhà đầu tư có năng lực đầu tư nhằm hình thành cơ sở hạ tầng thủy sản đồng bộ, phục vụ kết hợp khu neo đậu tránh bão, đóng mới, sửa chữa tàu thuyền; phát triển ngành thủy sản, kết hợp hậu cần nghề cá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần