Quảng Ngãi: Tồn đọng hàng trăm nghìn tấn dăm gỗ

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhu cầu tiêu thụ không tăng nhiều, trong khi đó số lượng nhà máy tham gia chế biến ngày càng đông đã khiến ngành dăm gỗ của tỉnh Quảng Ngãi đang tồn đọng hàng trăm nghìn tấn.

Ước tính sơ bộ, lượng dăm gỗ đang còn ứ ở Quảng Ngãi lên đến hơn 500.000  tấn.
Theo ông Mai Thế Vinh - Giám đốc nhà máy chế biến lâm sản và dăm gỗ nguyên liệu giấy Nhất Hưng Sơn Hà (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngão), những năm trước, bình quân lượng dăm gỗ xuất đi của nhà máy khoảng 3 đợt/tháng, với số lượng khoảng 10 tấn/đợt. Nhưng hiện nay số lượng mỗi lần xuất bán đã giảm còn 1 đợt/tháng.
"Ít có thời điểm nào mà việc tiêu thụ dăm gỗ gặp nhiều khó thế. Chỉ riêng tại nhà máy của tôi, số lượng dăm gỗ còn tồn gần 30.000 tấn, tức là tương ứng khoảng 60.000 tấn gỗ nguyên liệu", ông Vinh nói.
Việc tiêu thụ dăm gỗ khó khăn đang là tình hình chung của các doanh nghiệp tại Quảng Ngãi. Tuy nhiên, hiện các nhà máy dăm vẫn đang phải tiếp tục thu mua nguyên liệu (gỗ keo) để chế biến duy trì hoạt động.
Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng “ùn ứ” dăm gỗ như hiện nay là do nhu cầu tiêu thụ của thị trường (chủ yếu là Trung Quốc) không tăng nhiều, trong khi đó số  tham gia chế biến trong lĩnh vực này của tỉnh Quảng Ngãi thì ngày càng đông.
Nếu như vài năm trước chưa tới 10 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gỗ dăm, thì bây giờ, toàn tỉnh đã có tới 22 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Ước tính sơ bộ, lượng dăm gỗ đang tồn đọng ở Quảng Ngãi lên đến hơn 500.000  tấn.