Quảng Ngãi: Triều cường đánh sạt đường ven biển, dọa ''nuốt'' nhà dân

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều cường gây sạt lở hàng trăm mét bờ biển dọc thôn Phổ Trường (xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi), đe dọa cuộc sống của người dân. Nhiều ngôi nhà đang đứng trước nguy cơ bị sóng giật sập.

Những ngày qua, triều cường, sóng lớn đã làm hơn 500m bờ biển thuộc khu dân cư số 1 (thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An) bị sạt lở, hàng nghìn khối đất, đá bị cuốn ra biển. Một số nhà ở tại khu vực này chỉ còn cách mép sóng chừng vài mét và có nguy cơ sụp đổ.
 Khu vực đường ven biển thôn Phổ Trường đang bị sạt lở nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Minh Ti (thôn Phổ Trường) cho biết: “Sóng biển ăn sâu vào bờ đến 9 - 10m so với trước, các khu vực đã kè đá cũng bị sóng đánh nát. Chúng tôi đã cố gắng chèn chống nhưng không chống chọi nổi với sóng biển. Mong chính quyền địa phương sớm có phương án bảo vệ tài sản, nhà cửa cho người dân nơi đây”.
Trong khi đó, nhà ở của bà Trần Thị Dục chỉ còn cách bờ biển đang sạt lở khoảng 3m. “Cả nhà sợ sóng biển ban đêm đánh phủ qua đường bê tông nên không dám ở lại, dắt nhau lên ở tạm nhà người thân”, bà Dục cho hay.
 Người dân lo lắng vì tình trạng sạt lở ngày càng gia tăng.
Đặc biệt, tối ngày 5/12, triều cường dâng cao kết hợp sóng lớn đã làm đoạn đường bờ biển phía đông thôn Phổ Trường bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa 4 ngôi nhà với 15 nhân khẩu tại đây và nguy cơ ảnh hưởng 29 nhà với 143 nhân khẩu.
Theo người dân địa phương, tình trạng sạt lở đã diễn ra trong nhiều năm và ngày càng tiến gần hơn với khu dân cư. Hiện đoạn đường bê tông ven biển ở thôn Phổ Trường đã bị sóng biển xâm thực, gây sạt lở, tạo thành hàm ếch vào phía dưới mặt đường ven biển.
 Tình trạng sạt lở bờ biển thôn Phổ Trường đã diễn ra từ nhiều năm qua.
Bà Phạm Thị Công - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: “Tối 5/12, triều cường xâm thực rất mạnh làm hư tuyến đường, địa phương đã huy động cán bộ và nhân dân tiếp tục dồn bao cát để chắn sóng. Xã cũng đã báo cáo với thành phố có hướng khắc phục bằng cách đổ đá dọc biển, đồng thời vận động người dân ở khu vực đang có nguy cơ sạt lở cao của thôn Phổ Trường di dời đến ở xen ghép nhà người thân để đảm bảo an toàn”.
Trước đó, từ ngày 27/11/2021, triều cường đã gây sạt lở hàng trăm mét bờ biển thuộc khu dân cư số 1, thôn Phổ Trường. Hàng nghìn khối đất, đá bị cuốn ra biển, nhiều người dân ở dọc bờ biển luôn sống trong cảnh bất an.
 Các lực lượng tham gia khắc phục tạm thời tình trạng sạt lở bờ biển thôn Phổ Trường.
Thời điểm đó, UBND xã Nghĩa An đã mua 50 xe đá, 30 xe vật liệu xây dựng cũ, huy động nhân lực dùng bao tải đồn cát để chắn tạm thời, nhưng cũng bị sóng cuốn trôi. Sáng 6/12, UBND xã Nghĩa An tiếp tục mua cát và huy động các lực lượng dồn bao cát để che chắn, UBND TP cho đổ hàng trăm khối đá dọc theo đoạn đường sạt lở để bao vệ. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.
Sáng 6/12, lãnh đạo UBND TP Quảng Ngãi đã tổ chức kiểm tra thực tế sạt lở tại khu vực này. “Qua kiểm tra thấy tình hình sạt lở ở đây diễn biến phức tạp, về lâu dài cần phải làm kè để đảm bảo cuộc sống người dân”, ông Nguyễn Lâm - Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho hay.
                                                  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần