Quảng Ngãi: Triều cường giật sập nhà, người dân khẩn cấp di dời trong đêm

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong đêm, sóng lớn đã giật sập nhiều ngôi nhà. Lần đầu tiên, vùng biển Bình Hải (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị xâm thực nghiêm trọng như vậy.

Sáng 17/12, sau một đêm thức trắng, nhiều người dân thôn Phước Thiện, xã Bình Hải đã cùng nhau đổ bao cát, đóng cọc để chống xâm thực. Trước đó, người dân khu vực thôn này cũng đã đổ hàng chục xe đá, đất để làm bờ kè nhưng đều bị sóng cuốn trôi.
 Người dân gia cố lại các kè tạm để chống xâm thực.
Cả đêm qua, người dân thôn Phước Thiện không thể nào ngủ được, đến cả ăn cơm cũng không yên bởi sóng cứ đánh liên hồi. Nhiều người bất lực nhìn toàn bộ căn nhà bị đánh sập và kéo xuống biển.
Đứng trước ngôi nhà chỉ còn là đống đổ nát, ông Nguyễn Quang Thặng (73 tuổi, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải) lặng người người đi. Lần đầu tiên trong đời, ông Thặng chứng kiến vùng biển Bình Hải bị xâm thực nghiêm trọng như vậy.
 Nhiều ngôi nhà đã bị sóng lớn giật sập.
“Tối hôm qua, khi sóng đánh sập phần trước sân nhà, vợ chồng tôi di tản gấp. Con gái chỉ kịp gom quần áo rồi chạy đi lánh nạn, chứ chẳng kịp làm gì cả, khi về lại nhà thì thấy hỡi ôi!”, ông Thặng bàng hoàng kể lại.
Không chỉ riêng nhà ông Thặng, một số nhà dân khác ở khu vực này cũng bị sóng đánh tan tác.
“Khoảng 10 giờ đêm, triều cường bắt đầu đánh liên tiếp, sóng lớn phủ cả mái nhà, xâm thực mạnh phần móng nhà rồi kéo sập cả dải đất cát xuống biển. Toàn bộ 150m2 căn nhà bị kéo sập hoàn toàn, thiệt hại 100%”, ông Bùi Anh Pho đau xót.
Người dân nơi đây cho biết, từ đêm 16/12, triều cường xâm lấn, sóng lớn cao 4-5m kéo dài đến mờ sáng. Những cơn sóng cao bổ nhào xuống nhà, nước tràn vào nhà, làm sập một phần đến toàn bộ căn nhà dọc biển. 
 Một ngôi nhà bị sóng cuốn gần hết.
“Sóng rất lớn cuốn trôi cả bàn ghế từ trong nhà ra ngoài biển, căn nhà 210m2 đã bị đánh sập. Ngư dân chúng tôi cả đời tích góp làm được căn nhà, giờ đây trắng tay”, bà Võ Thị Hồng nức nở.
Những ngày qua, triều cường kèm theo sóng lớn liên tục đánh sập nhà dân, nước biển tràn sâu vào khu dân cư. Mỗi đợt triều cường kéo dài 3-4 ngày từ đêm đến mờ sáng, khiến người dân không kịp trở tay. Một số gia đình dù đã đổ bê tông để làm kè những vẫn bị sóng “nuốt” hết khoảnh sân.
Ông Bùi Văn Vương than thở: “Làm căn nhà cũng đã khó rồi mà phải giữ nhà nên tôi đã bỏ đến 80 triệu để kè. Chưa kể mấy ngày qua cũng phải đổ đá, kè bao cát bên trong, nhưng vẫn không chống cự được”.
 Người dân thu dọn nhà cửa, đồ đạc để di dời nơi khác tránh triều cường.
Ông Phạm Cầu - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải, cho biết: “Triều cường đã đánh sập hoàn toàn 3 nhà dân. Hiện có 40 hộ dân dọc 1km bờ biển đứng trước nguy cơ cao bị xâm thực nếu triều cường, sóng lớn liên tục đánh vào nhà dân như thế này. Diễn biến của triều cường đang ngày càng khó lường”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần