Quảng Ngãi: Trường bỏ không hàng năm vì không được nghiệm thu

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ vì một số hạng mục kém chất lượng, trường Mầm non Nam Hà (xã Nghĩa Hà,TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) cứ mãi “dùng dằng”, không được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Trong khi đó, học sinh của 3 thôn: Hiền Lương, Hội An, Khánh Lạc phải học trong những điểm trường cũ kỹ, mục nát, đã xây dựng cách đây hơn 30 năm.

Tường rào trường Mầm non Nam Hà bị nghiêng, nứt.
Ông Tiêu Quang Phi (thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà) bức xúc: “Vì cái tường rào nghiêng, nứt, thêm vào đó nghe nói có một số hạng mục nữa chưa hoàn thành và không đảm bảo nên chưa nghiệm thu được. Tôi phản ánh cả năm rồi mà đến nay vẫn không thấy sửa chữa gì. Trường sắp hoàn thành bỏ không, chẳng ai ngó ngàng”.
Ông Phi cũng cho rằng, đơn vị thi công khá “ẩu” nên mới xảy ra tình trạng trên. Nhà ông ở sát bên hàng rào, khi bị nghiêng, đơn vị thi công đã xử lý “chắp vá” bằng cách lấn khoảng 1m đất vườn nhà ông để xây một đoạn công trình khác, theo ông Phi đây là để chống đỡ cho bức tường khá kỳ quặc.
“Lúc trước tôi có phản ánh tường nghiêng thì họ còn lấy tre để chống tường nữa kia, sau này mới xây cái đoạn xi măng này. Tường này mà có mưa gió chắc chắn sẽ đổ về hướng nhà tôi”, ông Phi nói.
Qua tìm hiểu, điểm trường Mầm non Nam Hà đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng. Tuy nhiên, qua kiểm tra đã phát hiện hạng mục tường rào bị nghiêng, nứt và có nguy cơ đổ sập. Không chỉ vậy, tường phòng học xuất hiện nhiều vết nứt, phần nền móng có thể sạt trượt ảnh hưởng đến toàn bộ khối nhà.
 Phần công trình lấn đất nhà dân được cho là có tác dụng “đỡ” nghiêng cho tường rào.
Trường Mầm non Nam Hà được khởi công xây dựng vào năm 2017, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2018. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng do BQL Công trình công cộng TP Quảng Ngãi (thời điểm chưa sáp nhập) làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, học sinh tại 3 điểm lẻ của các thôn Hiền Lương, Hội An, Khánh Lạc trên địa bàn xã Nghĩa Hà sẽ được đưa về đây học tập.
Nhiều phụ huynh vui mừng khi trường được khởi công xây dựng. Thế nhưng đến thời điểm này, trường mới vẫn dở dang vì một số hạng mục kém chất lượng không thể nghiệm thu. Trong khi đó, học sinh các thôn trên phải học tại 2 điểm lẻ ở thôn Hiền Lương và thôn Hội An. Đáng chú ý, những điểm lẻ này đã có thời gian sử dụng cách đây hơn 30 năm, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. 
Tại thôn Hội An, 30 học sinh phải học trong dãy nhà xập xệ. Mái ngói võng, tường nứt toác, hệ thống xà được chắp vá. Điểm lẻ tại thôn Hiền Lương cũng có khoảng 30 học sinh với tình cảnh không khá gì hơn. Nhiều phụ huynh rất lo lắng khi con em phải học tập trong điều kiện tạm bợ, nguy hiểm.
Bà Nguyễn Thị Dung, một phụ huynh gửi con ở thôn Hiền Lương bày tỏ: “Trường xập xệ, cũ nát cả rồi. Nguy hiểm nhất là khi trời mưa gió, đổ ngã lúc nào không hay. Gửi con mà lo lắng không yên”.   
 Trong khi trường mới ''dùng dằng'' không xong, học sinh phải học trong những điểm trường cũ nát.
Ông Trần Thanh Trạng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà cho biết: "Công trình chưa thể nghiệm thu vì hạng mục tường rào bị nghiêng, nứt, sụt lún. Đoàn công tác của thành phố vừa đi kiểm tra để có giải pháp khắc phục đưa công trình đi vào hoạt động phục vụ việc học tập của các cháu”.
Liên quan đến công trình này, ông Đỗ Tâm Hiển - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP Quảng Ngãi (đơn vị tiếp nhận dự án sau khi sáp nhập các cơ quan) cho biết, qua khảo sát hiện trạng cho thấy 11 nhịp của tường rào bị sụt lún có nguy cơ ngã đổ. Ngoài ra, độ cao san nền sân trường chênh lệch với phần đồng ruộng phía sau quá lớn. Tuy nhiên mái taluy không được gia cố bằng bêtông có thể dẫn đến sạt trượt nền đất, ảnh hưởng trực tiếp đến nền móng dãy nhà chính. 
 Trường mầm non Nam Hà chưa được nghiệm thu vì nhiều hạng mục kém chất lượng.
Nguyên nhân gây sụt lún do các đơn vị liên quan chưa xử lý tốt những vị trí nền đất yếu, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm để khắc phục sự cố trong quá trình thi công.
"Chúng tôi đã tham mưu UBND thành phố yêu cầu tháo dỡ, xây dựng lại 11 nhịp tường rào bị nghiêng. Đồng thời đề xuất cho gia cố lại phần bờ kè, mái taluy để bảo vệ công trình. Còn về xử lý trách nhiệm những cá nhân liên quan thuộc thẩm quyền của UBND thành phố", ông Hiển cho biết.