Quảng Ngãi: Vì sao “khai tử” chợ đêm Sông Trà?

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần 10 năm hoạt động, chợ đêm Sông Trà (TP Quảng Ngãi) đang chuẩn bị dừng hoạt động bởi “chệch hướng” so với mục tiêu ban đầu.

Chợ đi “chệch hướng”
Nằm tại vị trí cửa ngõ phía Bắc của trung tâm TP Quảng Ngãi, chợ đêm Sông Trà ra đời vào tháng 9/2011 từng được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu mua sắm, tham quan, ẩm thực của người dân vào ban đêm và tạo điểm nhấn văn hóa cho đô thị Quảng Ngãi.
 Một góc chợ đêm Sông Trà.
Tuy nhiên nhiều năm qua, tại chợ đêm Sông Trà xuất hiện tình trạng vi phạm hành lang đê điều, mất trật tự an toàn giao thông, an ninh đô thị, ô nhiễm vệ sinh môi trường… dẫn đến khung cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong dư luận địa phương.
Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, mục tiêu của chợ đêm Sông Trà là thu hút khách du lịch đến mua sắm, tham quan quảng bá những thương hiệu nông sản của tỉnh như hành tỏi Lý Sơn, cá bống sông Trà, quế Trà Bồng, các đặc sản, sản vật của các vùng miền…
“Mục tiêu lúc đầu là vậy, nhưng do du lịch kém phát triển nên việc phát triển chợ đêm đi chệch hướng, tiểu thương chuyển sang đầu tư phát triển các mặt hàng khác, trong đó chủ yếu là các hàng quán nhậu”.
Nhiều người dân sống gần khu vực chợ đêm Sông Trà cũng đồng tình với việc dừng chợ này bởi lâu nay nó không còn là “chợ’, mà trở thành “phố nhậu”.
"Tôi nghĩ dừng là đúng, chợ đêm bây giờ chủ yếu là các quán nhậu. Các loa kẹo kéo hát liên tục, có khi kéo dài đến 2, 3 giờ sáng khiến người dân mệt mỏi”, bà Dư - một người dân bày tỏ. 
Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Tiếp nhận phản ánh hoạt động chợ đêm Sông Trà chủ yếu là hàng quán nhậu, gây nhếch nhác cảnh quan đô thị, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tư trong khu vực, trái ngược với mục đích đã đưa ra ban đầu… nên tiến hành kiểm tra. Sau 2 lần liên tiếp đi xe máy kiểm tra đã nhận thấy, phản ánh của người dân, cán bộ về tình trạng trên của chợ đêm Sông Trà là đúng. Vì vậy đã chỉ đạo cho cấp ngành trực thuộc xóa bỏ”.
Các tiểu thương nói gì?
Hiện tại, khu vực chợ đêm Sông Trà chỉ khoảng 15 ki ốt bán hàng quần áo, giày dép, các loại ví da, phụ kiện điện thoại kéo dài khoảng trăm mét. Trong khi đó, các quán nhậu, quán ăn vặt.. kéo dài cả nghìn mét, đến gần khu vực cầu Thạch Bích. Còn các sản vật của địa phương thì lại hoàn toàn vắng bóng.
 Chợ đêm Sông Trà ''vắng bóng'' các mặt hàng truyền thống, đặc sản địa phương.
Trước thông tin dừng chợ đêm Sông Trà, chủ một quán nhậu tỏ ra bất ngờ. Chủ quán này cho biết vừa chi một khoản tiền lớn để đầu tư bán kiên cố, tạo nên một quán nhậu "hoành tráng". Việc dừng chợ đêm sẽ gây khó khăn cho các hộ kinh doanh. 
"Chúng tôi chưa nghe bất kỳ thông tin nào. Nếu sự thật là vậy thì không chỉ tôi, mà nhiều chủ quán khác sẽ gặp rất nhiều khó khăn", chủ quán này nói.
Cùng quan điểm trên, chủ một ki ốt bán phụ kiện ở chợ đêm bày tỏ: “Chợ đã hoạt động 10 năm, là nơi thu hút khách và tạo thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Hiện nhiều hộ kinh doanh phải thế chấp, vay mượn để đầu tư vào buôn bán. Nếu xóa bỏ thì cuộc sống sẽ như thế nào? Chính quyền đưa ra quyết định nhưng cũng phải lắng nghe ý kiến của người dân bởi nhiều người không đồng tình xóa bỏ”.
Chính quyền TP Quảng Ngãi cũng nhận định, do chợ đêm Sông Trà hình thành và tồn tại khá lâu, tạo nguồn thu nhập ổn định cho cư dân xung quanh. Vì vậy, việc dừng hoạt động chợ đêm có khả năng làm cho gần 700 lao động mất việc làm, tình trạng thất nghiệp sẽ gia tăng, gây gánh nặng cho an sinh xã hội và áp lực cho chính quyền địa phương.
Phải có lộ trình và phương pháp hợp lý
Tại cuộc họp nghe và cho ý kiến về tình hình hoạt động của chợ đêm Sông Trà, TP Quảng Ngãi vào chiều 15/3, ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận định, hoạt động của chợ đêm Sông Trà đang vi phạm vào Luật Đê điều và các quy định khác. Do đó, phải cương quyết chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm trên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, UBND TP Quảng Ngãi phải dừng hoạt động của chợ đêm trước 30/4.
 Cuộc họp nghe và cho ý kiến về tình hình hoạt động của chợ đêm Sông Trà.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND TP Quảng Ngãi phải có kế hoạch, lộ trình và phương pháp để dừng hoạt động chợ đêm một cách hợp lý. Đồng thời, có trách nhiệm xử lý rốt ráo trong việc dừng hoạt động chợ. Tổ chức họp tất cả các hộ tiểu thương để công khai rộng rãi những vi phạm từ hoạt động của chợ đêm. Nắm bắt cụ thể tâm tư, nguyện vọng của các hộ kinh doanh để kịp thời giải quyết… Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn thì UBND TP Quảng Ngãi phải kịp thời báo cáo để UBND tỉnh hỗ trợ, giải quyết.
 Chợ đêm Sông Trà đang vi phạm Luật Đê điều.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Chi cục Thủy lợi tỉnh rà soát, đánh giá hiện trạng, mức độ cơ đê bị ảnh hưởng, xâm phạm bởi hoạt động của chợ đêm để đề xuất phương án phục hồi, khắc phục, đảm bảo an toàn đê điều. Giao công an tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông ở khu vực chợ đêm.
Từ nay đến khi chính thức dừng hoạt động, ngành chức năng và chính quyền phải kiểm soát chặt, đảm bảo chợ đêm hoạt động theo đúng thời gian quy định, từ 16 giờ đến 23 giờ mỗi ngày. Giao các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh về việc tổ chức, xây dựng lại không gian, tuyến phố văn minh ngay tại khu vực chợ đêm đã dừng hoạt động…
Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, về phương án mở lại chợ đêm mới phải có tính toán cụ thể, đảm bảo chợ đêm phải hoạt động và trở thành điểm đến của du khách mỗi khi ghé Quảng Ngãi. Hiện chưa có phương án lập lại chợ đêm sau khi dừng hoạt động chợ đêm Sông Trà.