Quảng Ngãi: Vịt, cá chết bất thường trên sông Hầm Giang

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều ngày qua, tình trạng cá, vịt chết bất thường ở một số khu vực thuộc TP Quảng Ngãi làm người dân rất hoang mang, lo lắng.

Ông Trần Văn Hai (thôn Long Thành, xã Tịnh Thiện, TP Quảng Ngãi) có đàn vịt 1.500 con, đã được tiêm ngừa dịch tả và tụ huyết trùng. Trong đó, 700 con vịt thả nuôi trên ruộng vẫn khỏe mạnh, nhưng 800 con thả trên sông Hầm Giang trong mấy ngày vừa rồi lại chết sạch. Theo ông Hai, trước khi xảy ra tình trạng vịt chết, nước sông Hầm Giang đột ngột đổi màu, bốc mùi hôi thối, kèm theo đó là cá chết nổi hàng loạt.
"Vịt chết có thể là do nguồn nước sông bị ô nhiễm, hôi thối, chuyển màu đen trong những ngày sau bão số 5. Ngoài ra, cũng có thể do ăn cá chết trên sông nên vịt chết theo", ông Hai nói.
 Vịt thả nuôi trên sông bị chết bất thường.
Không chỉ đoạn sông chảy qua xã Tịnh Thiện, tình trạng này còn xuất hiện tại các xã: Tịnh Ấn Ðông, Tịnh Hòa, Tịnh Châu (TP Quảng Ngãi). Điều khiến người dân hoang mang, lo lắng là cá chết bất thường nổi đầy trên sông, vịt do ăn phải cá chết cũng bị chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng nề cho các hộ chăn nuôi.
Nhiều hộ chăn nuôi nuôi gia cầm dọc sông Hầm Giang cho biết, chưa bao giờ gặp phải tình trạng dòng sông bị nhiễm khiến cá chết, vịt chết hàng loạt như thế này. “Chỉ trong vòng mấy ngày, đàn vịt 1.200 con thì đã có đến hơn 900 con bị chết do ăn phải cá chết, gây thiệt hại quá lớn”, ông Nguyễn Văn Canh (thôn Diêm Điền, xã Tịnh Hòa) xót xa.
 Cá chết nổi trên sông.
Ông Nguyễn Lâm - Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết: “Sau khi nhận thông tin, UBND TP Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức khảo sát thực tế hiện trường. Qua đó, đưa ra nhận định ban đầu là hiện tượng cá chết, vịt chết bất thường trên các sông thuộc địa bàn các xã Tịnh Ấn Ðông, Tịnh Châu, Tịnh Thiện và Tịnh Hòa là đúng với phản ánh thực tế của người dân”.
Đồng thời, qua kiểm tra, nhận định nguyên nhân ban đầu nguồn nước trên các sông bị ô nhiễm làm cá chết, vịt chết là do những cơ sở sản xuất tại Cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây (TP Quảng Ngãi) và Khu công nghiệp Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh), lợi dụng cơn bão số 5 vừa qua đã lén lút xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm. Tuy nhiên, chưa xác định được cụ thể đơn vị, tổ chức hay cá nhân nào xả thải vào nguồn nước sông.
 Nhận định ban đầu, nguyên nhân nước sông ô nhiễm làm cá chết, vịt chết là do hoạt động xả thải từ các khu, cụm công nghiệp.
Để tránh tình trạng nước sông bị ô nhiễm dẫn đến hiện tượng cá chết, UBND TP Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi, trinh sát kịp thời, phát hiện các đơn vị xả nước thải chưa qua xử lý, hoặc xử lý không đạt quy chuẩn kỹ thuật, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thuộc Cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây.
“UBND TP Quảng Ngãi đã có báo cáo kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ngành chức năng kiểm tra, xử lý đơn vị trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp có hoạt động xả thải ra nguồn tiếp nhận các sông, kênh, mương chảy qua địa bàn TP Quảng Ngãi, nhất là đoạn từ xã Tịnh Ấn Tây đến xã Tịnh Thiện gây ô nhiễm môi trường”, ông Lâm thông tin.
Ngay sau khi nhận báo cáo kiến nghị của UBND TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản hỏa tốc giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh cùng các đơn vị, địa phương có liên quan khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng cá chết bất thường trên sông ở TP Quảng Ngãi, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30/9.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần