Quảng Ngãi: Vừa lo chống bão, vừa lo chống dịch Covid-19

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (bão Côn Sơn), tỉnh Quảng Ngãi đang tích cực chuẩn bị ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản nhưng vẫn đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 10/9, bác sĩ Võ Hùng Viễn - Giám đốc Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 cho biết, hiện cơ sở 1 của bệnh viện khá kiên cố, 5 tầng, có khả năng đảm bảo an toàn cho 162 bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại đây. Tuy nhiên, nếu trường hợp ảnh hưởng bão số 5 quá mạnh, phải di dời bệnh nhân, bệnh viện sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch.
 Cơ sở 1 của bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi khá kiên cố.
Tại sở 2 của bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 (Bệnh viện Lao và Bệnh phổi), cơ sở này đang điều trị cho 36 bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng nặng, phải theo dõi sát, chăm sóc tích cực. Bệnh viện đã tổ chức triển khai, kiểm tra, đôn đốc các biện pháp thực hiện phòng, chống bão số 5 thuộc phạm vi quản lý được giao như chủ động chèn chống, gia cố cửa ra vào, cửa sổ, bảo vệ máy móc thiết bị, vật tư, tài liệu…
Trong khi đó, tại xã biển Nghĩa An (TP Quảng Ngãi), nơi đây có gần 20.000 dân đang bị phong tỏa cứng vì dịch bệnh Covid-19, chính quyền địa phương cũng đang chuẩn bị phương án trong trường hợp ảnh hưởng bão số 5 quá mạnh sẽ tổ chức sơ tán người dân đến nơi tránh trú an toàn, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch.
 Khu vực xã Nghĩa An với gần 20.000 dân đang bị phong tỏa cứng vì dịch bệnh Covid-19.
Hiện dịch bệnh tại Quảng Ngãi đang diễn biến phức tạp, từ ngày 26/6 đến nay, địa phương có 907 ca mắc Covid-19, trong đó 407 ca đang điều trị, 497 ca khỏi bệnh và 3 ca tử vong.
Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp của bão số 5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã yêu các đơn vị thi công các công trình dọc ven biển do Ban làm chủ đầu tư dừng thi công, và chủ động xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình. 
Hiện ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang giữ liên lạc và hướng dẫn cho ngư dân di chuyển tàu thoát khỏi vùng nguy hiểm của bão, vào nơi trú tránh an toàn.
Theo thống kê, đến trưa 10/9, tỉnh Quảng Ngãi còn 375 tàu cá với 4.164 ngư dân hoạt động trên biển. Trong đó, có 84 tàu với 790 ngư dân đang hoạt động trong vùng biển Vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông và Hoàng Sa.
 Tàu thuyền được kêu gọi vào nơi trú tránh an toàn 
Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với cơn bão số 5 có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ nên từ ngày 11-13/9, tỉnh Quảng Ngãi có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông, với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.
Từ sáng ngày mai (11/9), khả năng vùng biển Quảng Ngãi (bao gồm đảo Lý Sơn) có gió mạnh dần lên cấp 7-8, giật cấp 9-10; sau tăng lên cấp 9-10 giật cấp 11-12, sóng biển cao từ 3,0-5,0m; biển động rất mạnh.