Quảng Ngãi yêu cầu ca sĩ Phương Thanh gỡ ngay dòng trạng thái gây “bão”

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu ca sĩ Phương Thanh gỡ bỏ ngay bài viết liên quan đến vụ việc. Đồng thời, phải có sự đính chính, câu trả lời thỏa đáng cho tỉnh Quảng Ngãi.

Sáng 12/11, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi làm việc với ca sĩ Phương Thanh, liên quan đến việc nữ ca sĩ này đăng tải dòng trạng thái (status) trên mạng xã hội.
 Quang cảnh buổi làm việc.
Cụ thể, vào ngày 29/10/2020, nữ ca sĩ đã chia sẻ: “Sáng nay, Chanh đi từ thiện một làng bị cô lập ở miền núi tỉnh Quảng Ngãi… nhiều người dân trên bờ chỉ bị ảnh hưởng nhẹ không nằm trong vùng mưa lũ cũng canh me… đồn: “Đoàn Thủy Tiên tới cho tiền kìa 10 triệu. Toàn canh me 10 triệu… không bị lũ lụt lắm cũng canh me tiền. Vô tình tính tham của con người cũng bắt đầu trỗi dậy.
Tiền đi trước có lợi trước… nhưng về hậu sẽ gây ra nhiều nhiễu loạn… vì ai cũng nhắm vào tiền và đồ nhu yếu phẩm bị vứt bỏ (tấm lòng của biết bao người mua ngày thức làm đêm cực khổ). Người đang cần thì không có, người không cần thì bị phát dư thừa xong đem vứt bỏ. Cái gì cũng có 2 mặt. Cứu được mặt phải tạm thời… thì mặt trái cũng nổi lên…”. 
 Dòng trạng thái của ca sĩ Phương Thanh chia sẻ trên mạng xã hội.
Bài đăng đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người dân Quảng Ngãi. Nhiều bình luận thể hiện sự bức xúc, phản đối bởi Phương Thanh đã có sự nhầm lẫn về mặt địa lý khi cho rằng xã Đại Lộc, huyện Đại Phong thuộc tỉnh Quảng Ngãi, trong khi đó, địa phương này thuộc tỉnh Quảng Nam. Sau khi vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, ca sĩ Phương Thanh đã xóa thông tin về địa điểm cũ nhưng vẫn giữ nguyên quan điểm, dòng chia sẻ của mình.
Tính đến thời điểm hiện tại, bài viết của Phương Thanh đã có hơn 28.000 lượt tương tác, hơn 22.000 bình luận và trên 2.700 lượt chia sẻ. Hiện dòng trạng thái này vẫn chưa gỡ bỏ và còn được ghim trên trang cá nhân của Phương Thanh.
Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu ca sĩ Phương Thanh cần làm rõ việc cô có đến Quảng Ngãi làm từ thiện hay không. Đồng thời, phải có sự giải thích rõ ràng về việc nhắc đến người dân Quảng Ngãi trong mặt trái của làm từ thiện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh.  
Bởi sau cơn bão số 9 (ngày 28/10), hàng trăm nghìn hộ dân ở quảng Ngãi rơi vào cảnh khó khăn, thiếu thốn. Trên thực tế, mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ lúc này dù là những nhu yếu phẩm thường ngày như mì tôm, hay gạo, mắm… bà con đều vui vẻ đón nhận và cảm ơn. Không có chuyện người dân “canh me 10 triệu”, “ai cũng nhắm vào tiền và đồ nhu yếu phẩm bị vứt bỏ.
Đồng thời, qua xác minh, vào ngày 29/10, ca sĩ Phương Thanh không hề xuất hiện ở bất kỳ huyện miền núi nào của tỉnh Quảng Ngãi. Chưa cần giải thích về việc người dân có canh me tiền hỗ trợ 10 triệu đồng như bài viết, chỉ riêng việc đưa thông tin sai sự thật về địa giới hành chính kèm theo những lời lẽ xúc phạm uy tín, nhân phẩm của người Quảng Ngãi là đã vi phạm pháp luật.
Theo cơ quan chức năng, hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên facebook cá nhân của Phương Thanh đã vi phạm quy định của pháp luật về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội được quy định tại Nghị định 15 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Cụ thể là đã cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
 Nữ ca sĩ Phương Thanh tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc này, ca sĩ Phương Thanh cho biết, bản thân sẽ xin lỗi lực lượng công an các tỉnh vì trong hành trình của mình đã tự ý đến những khu vực nguy hiểm khi có bão lũ. Đồng thời, cho rằng vụ việc bị đẩy lên cao là do xuất hiện nhiều tài khoản facebook ảo bình luận kích động vào các trang mạng xã hội. Ca sĩ này cũng thông tin sau khi chuyển những tài liệu cho công an sẽ đăng một bài viết khác nói rõ ràng mọi chuyện.
Đáng chú ý, ca sĩ Phương Thanh không đưa ra ý kiến nội dung bài viết của mình là đúng hay sai, và cho rằng chỉ đang phản ánh thực trạng “mặt trái của từ thiện”, tuy nhiên không có mục đích xúc phạm người dân tỉnh Quảng Ngãi hay Quảng Nam. Thông tin một số trang mạng quy chụp, cho rằng Phương Thanh “tố” người dân Quảng Ngãi là hoàn toàn không đúng.
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Ngãi, buổi làm việc hôm nay là một trong những cơ sở để tiếp tục xem xét, xử lý vụ việc này theo quy định của pháp luật. “Việc xử lý phải hợp tình hợp lý, theo quy định của pháp luật. Quan trọng nhất là xử lý như thế nào để người dân Quảng Ngãi chấp nhận”, ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.
Giám đốc Sở TT&TT cũng yêu cầu ca sĩ Phương Thanh gỡ bỏ ngay bài viết liên quan đến vụ việc. Đồng thời, phải có sự đính chính, câu trả lời thỏa đáng cho tỉnh Quảng Ngãi. Sở TT&TT Quảng Ngãi sẽ tiếp tục làm việc riêng với ca sĩ Phương Thanh để có cơ sở đưa ra cách xử lý đúng theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh cũng đã mời Phương Thanh đến đến sở để làm việc về những phát ngôn trên. Tại buổi làm việc, Phương Thanh nói sự việc xảy ra trong quá trình đoàn của cô đi làm từ thiện. Phương Thanh còn bày tỏ nguyện vọng ra Quảng Ngãi trực tiếp làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh để trao đổi làm rõ về vấn đề này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần