Kiểm soát chặt chốt kiểm soát liên ngành tại các cửa ngõ ra vào tỉnh Quảng Ninh

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan ban ngành cần giám sát và lập các chốt kiểm soát để kiểm tra giám sát việc vận chuyển đàn lợn, sản phẩm của lợn vào địa bàn tỉnh.

Các chốt này hoạt động liên tục 24/24 giờ bắt đầu từ ngày 3/3/2019 cho đến khi có chủ trương mới của UBND tỉnh.
Các chốt kiểm tra, kiểm soát lợn và các sản phẩm từ lợn.
Theo đó, các chốt chính được chốt tại Cầu Vàng, thị xã Đông Triều trên Quốc lộ 1A; chốt tại cầu Đá Vách, thị xã Đông Triều trên tỉnh lộ 188; chốt tại xã Tân Dân huyện Hoành Bồ trên Quốc lộ 279; chốt tại trạm thu phí cầu Bạch Đằng thị xã Quảng Yên.
Cho đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chưa ghi nhận đàn lợn nào nhiễm dịch tả lợn châu Phi, các công tác triển khai thực hiện về việc kiểm tra đàn lợn đang được UBND tỉnh chỉ đạo chặt chẽ, sát sao. Đặc biệt, trong những ngày cao điểm UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan lập các chốt chặn cần xử lý các đối tượng vận chuyển đàn lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y có thẩm quyền vào địa bàn.
Cần khử trùng, tiêu độc phương tiện vận chuyển theo quy định hiện hành. Cần chú trọng chốt tại Trạm thu phí Cầu Bạch Đằng vì đây là điểm tiếp giáp với TP Hải Phòng (nơi đang có vùng dịch bùng phát).
Lãnh đạo thị xã Quảng Yên cho biết, tính đến hiện tại tổng đàn lợn trên địa bàn ước tính có 55.400 con, có 3 trang trại lớn chăn nuôi. Vì vậy, các công tác ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan xâm hại vào địa bàn rất cần sự vào cuộc quyết tâm của các cơ quan. Các công tác liên quan đến tuyên truyền phổ biển kịp thời về tính nguy hiểm và mức độ lây lan dịch bệnh để người chăn nuôi cộng đồng dân cư cần biết để thực hiện.
UBND tỉnh yêu cầu Công an, Quản lý thị trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phối hợp giám sát 24/24, kiên quyết không để lọt phương tiện chở lợn, sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không được buôn bán vận chuyển lợn bất hợp pháp. Nếu phát hiện sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.