Quảng Ninh: Nắng nóng kéo dài khiến mực nước hồ Yên Lập thấp kỷ lục

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hồ Yên Lập nằm trên địa bàn thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) có diện tích 182,60km2, phục vụ nhu cầu tưới tiêu, nhu cầu sinh hoạt của người dân tại thị xã Quảng Yên, TP Uông Bí, TP Hạ Long.

Mực nước tại hồ Yên Lập đang ở mức rất thấp so với mọi năm
Ông Nguyễn Xuân Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Thủy lợi Yên Lập Quảng Ninh (Công ty Yên Lập) cho biết, ngày 15/7 mực nước tại hồ đã gần chạm đến đường hạn chế cấp nước, đang ở cao trình +16,83m, ứng với dung tích 29,2 triệu m3, chênh lệch thấp hơn mực nước cùng kỳ năm 2019 là 9,57m. Trừ đi dung tích chết của hồ (9,5 triệu m3) thì dung tích hữu ích hồ chỉ còn đạt khoảng 19,7 triệu m3.
Đại diện Công ty Yên Lập thông tin thêm, nước không còn tự chảy mà công ty phải sử dụng bơm để bơm nước. Nguy cơ thiếu nước phục vụ sản xuất sẽ xảy ra nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài.
Hồ Yên Lập có vị trí quan trọng, do hàng năm cung cấp nước cho diện tích tưới tiêu trên địa bàn thị xã Quảng Yên (hơn 5.000ha), TP Hạ Long (180ha)... cấp nước cho Nhà máy nước Đồng Mây (TP Uông Bí); Nhà máy nước Quảng Yên; Nhà máy nước Yên Lập; Nhà máy nước Đồng Đăng...
Hiện mực nước hồ chứa Yên Lập đang xuống ở mức thấp kỷ lục, trong khi một số địa phương bắt đầu làm đất gieo cấy vụ Mùa. Trong khi đó nhu cầu cấp nước sinh hoạt và các ngành kinh tế khác trong mùa Hè năm 2020 ngày càng tăng.
Theo tính toán của Công ty Yên Lập, với nhu cầu sử dụng nước hiện tại, trung bình một đợt mở nước hồ Yên Lập phục vụ sản xuất, Công ty mở trong vòng 7 đến 8 ngày. Tổng lượng nước mở một đợt khoảng 4 triệu m3. Với dung tích nói trên chỉ có thể phục vụ trong 4 đợt mở nước nữa. Đến cuối tháng 8/2020 nếu không có mưa thì mực nước hồ sẽ ở mức chết, không thể mở nước phục vụ sản xuất.
Trước mắt, Công ty Yên Lập sẽ điều chỉnh giảm số ngày mở nước xuống còn 5 ngày/đợt, lưu lượng mở từ 6 đến 7 m3/s, ưu tiên cho nguồn nước cấp phục vụ sinh hoạt. Đối với từng đợt mở công ty sẽ lập kế hoạch cấp nước luân phiên và có thông báo cho các địa phương để chủ động đón nước.
Nếu thời gian tới thời tiết vẫn không có mưa, mực nước hồ xuống dưới mực nước chết Công ty Yên Lập sẽ báo cáo UBND tỉnh có phương án khơi thông dòng chảy phía thượng lưu hồ Yên Lập, và dùng máy bơm chống hạn bơm phục vụ cho sản xuất.
Trao đổi về nội dung nêu trên, ông Vũ Ngọc Hùng - Trưởng phòng Kinh tế UBND thị xã Quảng Yên cho biết, ngay sau khi Công ty Yên Lập có báo cáo về tình trạng mực nước chứa trong hồ, đơn vị đã yêu cầu các công trình thủy lợi tận dụng hiệu quả các đợt mở nước từ hồ Yên Lập; tranh thủ lấy, trữ nước trên đồng ruộng để làm đất và gieo cấy vụ Mùa theo phương châm "Đưa nước đến đâu, làm đất và giữ nước gieo cấy đến đó". Đồng thời huy động các hộ dân sử dụng máy bơm cá nhân chủ động bơm nước từ nguồn nước các kênh rạch phục vụ cho sản xuất, làm tốt công tác tuyên truyền đến từng hộ dân để thực hiện nguồn nước có hiệu quả, tiết kiệm khi nắng nóng còn kéo dài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần