Quảng Ninh: Người dân xây nhà phá vỡ quy hoạch, ai thổi phạt?

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một dự án "đẹp như mơ" nằm ngay cạnh vịnh Hạ Long gần đây đã bị một số hộ dân mua đất xây nhà phá vỡ hệ thống quy hoạch.

 
Theo phản ánh, dự án có tên gọi Cao Xanh - Hà Khánh A và Vựng Đâng nằm trên địa bàn phường Cao Xanh và 1 phần dự án thuộc phường Yết Kiêu (TP Hạ Long). Chủ dự án là Công ty CP Xây dựng Công trình 507, chi nhánh Quảng Ninh. Điều đáng nói, trước thực trạng trên, chủ đầu tư chỉ biết "ngồi nhìn" và có văn bản gửi chính quyền để báo cáo vì thẩm quyền chỉ có vậy!
Trao đổi về vấn đề nêu trên ông Nguyễn Đức Ba - Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Xây dựng Công trình 507 tại Quảng Ninh cho biết, dự án đã bán đất nền từ nhiều năm nay. Khi bán cho các hộ dân hoặc những đối tác có nhu cầu thì trong hợp đồng đều thể hiện rõ, không được phá vỡ quy hoạch.

Điển hình như quy định đối với mật độ xây dựng cho phép từ 65 - 90%. Chiều cao không vượt quá 5 tầng; đối với khu Vựng Đâng mở rộng mật độ cho phép đối với các nhà liên kế từ 60 - 85% với chiều cao là 5 tầng; nhà biệt thự là 50% cao 4 tầng, tổng chiều cao công trình không quá 16,6m. Vì vậy khi mua đất, các đối tác đều đã hiểu rõ về quy định của Công ty.

"Dự án có 1 phần liên quan đến phường Cao Xanh chưa được chúng tôi bàn giao, nên về mặt quản lý khi phát hiện ra sai phạm Công ty 507 - chi nhánh tại Quảng Ninh vẫn phải có văn bản báo cáo về phường đối với các hộ vi phạm", ông Ba nói.
 
Điển hình văn bản số 208/VB - DDN về việc đề nghị xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị mà chi nhánh Quảng Ninh gửi UBND phường Cao Xanh, Đội kiểm tra Thanh tra đô thị và Môi trường TP Hạ Long đã chỉ rõ "Trong quá trình kiểm tra, theo dõi việc thi công tại các ô đất trong dự án khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A. Bộ phận QLXD phòng Kỹ thuật thiết bị phát hiện thấy hộ ông Đặng Quang Phan chủ sử dụng ô đất lô A5 đag tiến hành ghép cốp pha đổ mái tầng 1… sai điều lệ QLXD và quy hoạch khu đô thị đã được cấp thẩm quyền phê duyệt". Đây chỉ là 1 trong vài chục văn bản hàng năm Công ty 507 - chi nhánh Quảng Ninh gửi các cơ quan chức năng.

Một cán bộ của Công ty 507 - chi nhánh Quảng Ninh dẫn PV đi thực địa và cho biết, đã có rất nhiều hộ vi phạm. Điển hình như khu đất C14 ô số 18, 19, 20, thay bằng việc xây nhà thì người dân lợp mái tôn dựng nhà xưởng được hơn 1 tháng nay. Tại thửa đất khu B26 ô 5, người dân đã xây nhà cấp 4 và sinh sống; khu A3 ô số 8 đang xây nhà cấp 4 để kinh doanh…

Bên cạnh đó tại phường Yết Kiêu, 1 khu nhà lớn 5 tầng trông như xây dựng hệ thống văn phòng, khách sạn đang bước vào giai đoạn hoàn thiện phần thô đã để xảy ra sai phạm xây không đúng quy định, không đúng với mật độ cho phép, không có giấy phép xây dựng… Mặc dù đã bị phía chi nhánh công ty lập biên bản nhưng cũng chỉ như "muối bỏ biển", đâu lại vào đấy, đơn vị này vẫn cứ làm một cách ngang nhiên, công khai. Điều đáng nói là để xây dựng được công trình này phải mất rất nhiều thời gian, trong quãng thời gian ấy cũng chỉ có vài văn bản nhắc nhở của phường, của chi nhánh là hết.
 
Ông Nguyễn Đức Ba đã cho PV xem một tập văn bản gửi UBND phường Cao Xanh, đội kiểm tra Thanh tra đô thị và môi trường TP Hạ Long về việc các hộ dân vi phạm đa phần là sai với điều lệ quản lý xây dựng và quy hoạch khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A, sai kích thước…

Liên quan đến vụ việc, ông Phạm Văn Thứ - Phó Chủ tịch UBND phường Cao Xanh xác nhận, tại địa bàn các hộ dân vi phạm về trật tự xây dựng, không đúng với quy hoạch là có. Tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay với rất nhiều hộ. Cấp phường cũng chỉ làm báo cáo gửi đến đội trật tự xây dựng từ đó sẽ có văn bản báo cáo UBND thành phố Hạ Long.

Đã đến lúc khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A và Vựng Đâng cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để nó xứng tầm với một không gian đô thị đẹp, không bị phá vỡ bởi cảnh quan, bởi quy hoạch và được quản lý một cách chặt chẽ. Đối với các hộ cố tình vi phạm cần có chế tài xử phạt một cách nghiêm minh nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần