Quảng Ninh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong bầu cử

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của Vùng đất mỏ Anh hùng, tinh thần đoàn kết, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Các cử tri tỉnh Quảng Ninh đang háo hức chờ đón được cầm trên tay lá phiếu đi bầu cử với tâm thế hân hoan, phấn khởi.

Quảng Ninh có 1.438 khu vực bỏ phiếu, công tác kiểm soát, phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy trình. Mỗi tổ bầu cử phụ trách khu vực bỏ phiếu đều đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hành phương án bầu cử trong các tình huống dịch bệnh; xây dựng các phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong bầu cử. Công tác khử khuẩn được thực hiện thường xuyên.
 Quảng Ninh đã sẵn sàng cho ngày hội lớn.
Trong giai đoạn nước rút cho cuộc bầu cử, dù đang là địa bàn an toàn và công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được thực hiện rất chu đáo, nghiêm túc, bài bản, đúng luật, đúng tiến độ, nhưng Quảng Ninh vẫn không chủ quan, lơ là. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương chủ động rà soát, sẵn sàng các phương án, bố trí lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống; bổ sung, hoàn thiện phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ cho cuộc bầu cử; xây dựng phương án tổ chức ngày bầu cử trong tình huống xấu nhất của tình hình dịch bệnh.
Đến nay, các địa phương đã xây dựng phương án công tác y tế đáp ứng với các tình huống dịch bệnh; cung cấp đầy đủ vật tư y tế cho các điểm bầu cử theo quy định; bố trí phòng cách ly tạm thời tại các điểm bỏ phiếu; thành lập các tổ y tế của địa phương, xã, phường, thị trấn để đảm bảo công tác cấp cứu, chăm sóc sức khỏe cử tri tại địa phương và xử lý tình huống phòng, chống dịch phục vụ bầu cử; đồng thời bố trí nhân lực y tế tại các điểm bầu cử. Thị xã Đông Triều và TP Hạ Long đã tổ chức diễn tập tình huống ngày bầu cử có dịch bệnh ở các cấp độ.
Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử huyện Tiên Yên, cho biết: Huyện yêu cầu những người tham gia các tổ chức bầu cử không đi khỏi địa bàn, xét nghiệm mẫu gộp trước ngày 21/5. Tiên Yên quán triệt nghiêm túc thường xuyên chỉ đạo của tỉnh phòng, chống dịch gắn liền với thực hiện mục tiêu kép và đảm bảo cho cuộc bầu cử ngày 23/5 diễn ra thành công.
 Các công tác vừa bầu cử vừa phòng chống dịch được Quảng Ninh lên phương án kỹ càng.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử, tỉnh Quảng Ninh tổ chức sáng lọc, xét nghiệm cho những người có yếu tố dịch tễ (F1, F2), người có nguy cơ cao như lái xe taxi, lái xe đường dài, hướng dẫn viên, nhân viên du lịch, người bán hàng... cho trên 50.000 lượt người. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm cho trên 39.000 người là ứng cử viên, thành viên các tổ chức bầu cử trong toàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Đến nay, tất cả các mẫu này đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
Bằng các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai chủ động, đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo kịp thời, quyết sách đúng đắn dựa trên những bằng chứng khoa học, kinh nghiệm quý báu được rút ra từ năm 2020 và đầu năm 2021, cùng sự nỗ lực của hệ thống trị, vào cuộc căng mình chống dịch của lực lượng tuyến đầu; đến nay Quảng Ninh đã kiểm soát hoàn toàn các trường hợp có yếu tố dịch tế liên quan đến các ổ dịch. Ngoài 1 ca F0 tại TP Hạ Long liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều đã được khóa chặt, Quảng Ninh chưa ghi nhận ca mắc mới và vẫn là địa bàn an toàn, tiếp tục củng cố thêm niềm tin trong nhân dân.
 Các đường phố được trang hoàng rực rỡ.
Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Đến thời điểm này, có thể khẳng định Quảng Ninh đang có môi trường thực sự an toàn để đảm bảo cho các cử tri yên tâm đi bỏ phiếu bầu cử. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trong toàn quốc còn diễn biến phức tạp, hiện đã có 32 tỉnh, thành phố trong cả nước đã xuất hiện dịch bênh, kêu gọi mọi người dân Quảng Ninh thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế cũng như tăng cường tính kỷ luật trong phòng, chống dịch và có trách nhiệm hơn nữa với cộng đồng.