Quảng Trị căng mình phòng chống dịch Covid-19 những ngày cuối năm

Tiến Nhất
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo người dân đón Tết Nguyên đán lành mạnh, an toàn, ngày 11/1, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị đã họp bàn giải pháp, phương án chống dịch trong dịp cuối năm.

Gia tăng người xuất nhập cảnh
Những ngày cuối năm, lực lượng lao động từ Lào và Thái Lan nhập cảnh về Việt Nam ăn Tết qua các cửa khẩu tại khu vực tỉnh Quảng Trị có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt là tình trạng nhập cảnh trái phép khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là rất cao.
Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị, thời gian tới dự kiến có khoảng 10.000 người nhập cảnh về Việt Nam thông qua các cửa khẩu chính, phụ và đường tiểu ngạch. Trước thực trạng trên, tỉnh Quảng Trị đang triển khai đồng bộ nhiều phương án và giải pháp tăng cường lực lượng để giám sát chặt chẽ. Bên cạnh đó, gấp rút chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân sự, vật tư để tăng cường xét nghiệm từ 300 - 500 mẫu/ngày hiện nay lên 1.000 - 3.000 mẫu/ ngày trong đợt cao điểm.
Nhu cầu người lao động trở về quê ăn Tết qua các cửa khẩu tại Quảng Trị là rất cao.
Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Y tế Trần Văn Thịnh cho biết: Một yêu cầu quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh là cần khẩn trương thành lập Trung tâm Hồi sức cấp cứu phục vụ điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị để góp phần chống lây nhiễm chéo và giảm tải cho bệnh viện; đầu tư trang thiết bị xét nghiệm PCR để triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo yêu cầu của Bộ Y tế... Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 trên mẫu bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu hiện vẫn chưa tiến hành do chưa có cán bộ có chứng chỉ phù hợp.
Theo lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã làm thủ tục nhập cảnh và phối hợp với các lực lượng chức năng làm thủ tục nhập cảnh, đưa đi cách ly tập trung theo quy định đối với hơn 16.200 trường hợp qua các cửa khẩu Lao Bảo và La Lay. Dự kiến, trong những ngày tới số lượng người Việt Nam về nước đón Tết Nguyên đán nhập cảnh qua các cửa khẩu sẽ tiếp tục tăng đồng thời số lượng người nhập cảnh bất hợp pháp qua các đường mòn, bến sông trên tuyến biên giới đất liền để trốn cách ly sẽ diễn biến phức tạp.
Thượng tá Trần Tuấn Anh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, tính đến ngày 11/1/2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện, xử lý 116 vụ với 158 đối tượng nhập cảnh trái phép; 42 vụ với 65 đối tượng xuất cảnh trái phép. Hiện lực lượng Biên phòng đã duy trì cũng như tăng cường lực lượng tại 117 chốt với 428 cán bộ, chiến sỹ túc trực, tuần tra thường xuyên, liên tục tại khu vực biên giới.
Tuyệt đối không chủ quan, lơ là
Trước sự nóng lên của tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam yêu cầu các huyện biên giới cần huy động lực lượng hỗ trợ bộ đội biên phòng chốt chặn trên các tuyến biên giới. Việc cần làm ngay là phát động phong trào toàn dân tố giác người xuất nhập cảnh trái phép. Đường dây nóng tố giác người xuất nhập cảnh trái phép phải được mở, công bố rộng rãi. Xử lý nghiêm các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép theo quy định của pháp luật.
Lực lượng Biên phòng Quảng Trị tuần tra các tuyến biến giới những ngày cuối năm.
Về công tác cách ly phòng, chống Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rà soát lại quy trình phòng, chống dịch bệnh tại các khu cách ly, không để xảy ra một sơ hở nào. Nắm bắt dự báo số lượng người dân nhập cảnh từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cần lên kịch bản, phương án cụ thể để chủ động phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. Sở Y tế phải tăng cường công tác chuẩn bị cho các cơ sở cách ly theo yêu cầu đề ra.
Trong điều kiện tỉnh nhà còn gặp nhiều khó khăn về ngân sách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu thống nhất quan điểm chi ngân sách cho phòng, chống dịch bệnh hơn chữa bệnh. “Không được để tình trạng vì không có ngân sách mà để cho dịch bệnh xảy ra. Bởi vì điều này gây ra thiệt hại vô cùng to lớn”, ông Nam nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần