Quảng Trị chủ động ứng phó với cơn bão số 5

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước dự báo cơn bão số 5 (bão Conson) ảnh hưởng đến địa bàn, tỉnh Quảng Trị đã triển khai các giải pháp chủ động ứng phó. Trong đó, chú trọng đảm bảo an toàn cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng cũng như thực hiện nghiêm các nội dung, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Theo dự báo của cơ quan chức năng, cơn bão số 5 có cường độ mạnh, hướng di chuyển phức tạp, khó lường, phạm vi ảnh hưởng rộng, có khả năng đổ bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Trước ảnh hưởng của bão số 5, từ đêm 10/9, vùng biển tỉnh Quảng Trị có gió có gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, sau tăng lên cấp 8 - 9, giật cấp 11; sóng biển cao từ 4 - 5m; biển động rất mạnh. Đặc biệt, từ đêm 10/9 đến ngày 13/9/2021, Quảng Trị sẽ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 150 - 400 mm/đợt, có nơi cao hơn.
Người dân huyện Vĩnh Linh tranh thủ ra đồng gặt số lúa bị ngã đổ dù còn khoảng 1 tuần nữa mới thu hoạch.
Trong đêm 10/9 và rạng sáng nay, mưa lớn kéo dài trên nhiều địa bàn đã gây thiệt hại đến một số diện tích lúa chưa thu hoạch với khoảng 450ha tại huyện Vĩnh Linh. Tại cánh đồng xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Lâm của huyện Vĩnh Linh, người dân tranh thủ ra đồng thu hoạch số lúa bị gãy đổ.
Bà Trần Thị Minh (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết: "Do mưa to, gió mạnh 2 ngày qua khiến 5,5 sào lúa của gia đình bị ngã rạp hoàn toàn. Dù còn khoảng 1 tuần nữa lúa mới chín nhưng dự báo mưa  kéo dài nên gia đình phải thuê người ra đồng thu hoạch bởi hạt lúa sẽ bị thối khi ngâm trong nước lâu ngày".
Theo thống kê của ngành nông nghiệp, tính đến ngày 10/9, trên địa bàn tỉnh thu hoạch được khoảng 18.260 ha/22.410 ha lúa, đạt khoảng 81,5% diện tích gieo cấy. Hiện nay vẫn còn khoảng 4.100 ha lúa chưa thu hoạch nằm rải rác tại các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Đông Hà, Cam Lộ, Đakrông và Hướng Hóa có nguy cơ ảnh hương mưa lũ cuối vụ rất cao.
Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch diện tích lúa và hoa màu vụ Hè Thu. Đồng thời, có các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra.
Lực lượng Bộ đội biên phòng Quảng Trị kêu gọi các tàu thuyền vào nơi trú bão an toàn.
Hiện, tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh là 2.312 chiếc với 7.163 người, đều đã nhận được thông tin về diễn biến của bão, có thông tin liên lạc thường xuyên. Tính đến 19 giờ ngày 10/9, toàn bộ tàu thuyền của tỉnh đã neo đậu an toàn tại các bến, hiện chỉ còn 11 chiếc với 127 ngư dân đang hoạt động xung quanh khu vực đảo Cồn Cỏ.
Đồng thời, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã kêu gọi 76 chiếc thuyền với 493 ngư dân ngoại tỉnh (Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Bình Định, Quảng Nam, Nghệ An) vào neo đậu tránh, trú bão trên địa bàn.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với Ban quản lý cảng cá và lực lượng chức năng tại các chốt liên ngành tiến hành kiểm tra y tế, test nhanh đối với các thuyền viên trên các tàu ngoại tỉnh. Trong đó, triển khai phương án các thuyền viên đều ở trên các tàu, chỉ duy chuyển vào các điểm tránh trú bão tập trung đã được chuẩn bị sẵn khi có lệnh của chính quyền địa phương.
Lực lượng biên phòng cùng chính quyền địa phương đưa các tàu thuyền lên bờ, tránh, trú khi cơn bão số 5 đang ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Bên cạnh đó, địa phương phối hợp với lực lượng quân sự, công an thành lập các tổ đảm bảo an toàn tài sản của ngư dân ngoại tỉnh đang neo đậu trên địa bàn khi những người này được đưa đi cách ly tập trung.
Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ Võ Viết Cường cho biết: Là địa bàn có nguy cơ ảnh hưởng lớn do cơn bão số 5, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ huyện đảo đã nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó với bão. Cùng với các cơ quan, đơn vị, các hộ dân trên đảo đã tiến hành chằng chống nhà cửa, trụ sở cơ quan, cắt tỉa các cây lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thống giao thông, điện, nhà dân.
 Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tổ chức cắt, tỉa những cây lớn có nguy cơ gãy, đổ tại huyện đảo Cồn Cỏ.
Đồng thời, các vụ lực lượng vũ trang đóng quân trên đảo đã cử lực lượng giúp người dân trên đảo đưa tàu thuyền lên bờ trú bão. Chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về diễn biến cơn bão để người dân chủ động phòng tránh cũng như chuẩn bị sẵn sàng di dời người dân đến khu vực an toàn khi tình huống bão đổ bộ.
Tỉnh Quảng Trị cũng đã chuẩn bị sẵn phương án tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn cũng như các kịch bản sơ tán người dân tránh bão, tránh lũ, sạt lở đất khi bão đổ bộ và ảnh hưởng nghiêm trọng.Trong đó, xây dựng kịch bản sơ tán, di dời người dân tại các vùng nguy cơ cao từ các dự án điện gió với 163 hộ/742 nhân khẩu.
Lực lượng quân đội giúp người dân gia cố, chằng chống nhà cửa cho người dân trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Trong ngày 10/9, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã đi kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 5 tại một số địa phương. Với phương châm tính mạng của người dân là trên hết, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, xã, thị trấn tiếp tục cử lực lượng túc trực 24/24 giờ. Tiếp tục chủ động thực hiện các phương án phòng chống bão đã xây dựng.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cùng các đơn vị chức năng kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 5 tại một số địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các địa phương vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân không được chủ quan trong việc chuẩn bị đối phó với bão lụt và huy động các lực lượng hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa an toàn. Nghiêm cấm tất cả tàu thuyền, người dân ra khơi đánh bắt hải sản, không cho người dân ra các khu vực lồng bè nuôi trồng thủy sản, lán trại thi công. Trường hợp cần thiết phải thực hiện cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.
Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ nhu yếu phẩm tại các các điểm sơ tán tập trung, đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.