Quảng Trị: Hơn 730 tỷ đồng di dời 11.000 dân khỏi vùng sạt lở

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước ảnh hưởng của thiên tai cũng như tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, tỉnh Quảng Trị đã sớm có kế hoạch thực hiện di dân ở các điểm sạt lở, nguy hiểm đến nơi ở an toàn. Trong đó, cần di dời trên 2.700 hộ dân với gần 11.000 nhân khẩu.

Sạt lở ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị vào tháng 10/2020. Ảnh: Q.HẢI
Theo đánh giá của các ngành chức năng, thời gian qua tỉnh Quảng Trị xuất hiện nhiều trận lụt lịch sử gây nhiều điểm sạt lở lớn trên diện rộng , nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Đặc biệt, những tháng cuối năm 2020, hiện tượng sạt lở núi xuất hiện ở nhiều địa phương của huyện Hướng Hóa khiến nhiều người bị thương vong. Trong đó, vụ sạt lở núi ở xã Hướng Phùng khiến 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 hy sinh. Vụ sạt lở núi ở xã Húc làm 1 gia đình có 7 người bị vùi lấp...
Tình trạng sạt lở ở các xã Hướng Sơn, Hướng Lập, Húc cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến 93 hộ dân với trên 380 nhân khẩu cần được di dời khẩn cấp.
Ngay sau đó, tỉnh Quảng Trị đã triển khai đợt 1 với số tiền hỗ trợ đề xuất là 2 tỷ đồng nhằm phục vụ di dời 88 hộ dân đến nơi ở mới. Đối với các hộ còn lại cần phải di dời sẽ tiếp tục được hỗ trợ sau khi đồng ý đến nơi ở mới. UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát nguồn lực sớm chi cho các hộ dân xây dựng nhà cửa để hoàn thành trước mùa mưa lũ năm 2021.
Về lâu dài, Chi cục Phát triển Nông thôn (Sở NN&PTNT) Quảng Trị xác định từ nay đến năm 2025 toàn tỉnh cần di dời trên 2.700 hộ dân với gần 11.000 nhân khẩu đến nơi an toàn, đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân.
Trong đó, di dời đến nơi mới tập trung là hơn 1.400 hộ, di dời đến nơi xen ghép là trên 1.200 hộ. Tổng ngân sách phục vụ di dời số hộ dân nói trên dự kiến trên 732 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 512 tỷ đồng, còn lại ngân sách địa phương và các nguồn khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần