Quảng Trị kiến nghị đổi hình thức đầu tư dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà

Tiến Nhất
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng Trị kiến nghị với Bộ GTVT cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà từ hình thức PPP sang đầu tư công.

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT về tình hình giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 14/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết: Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ còn 1 điểm chưa thực hiện được. UBND tỉnh phấn đấu sẽ thực hiện xong trong tháng 5 này để bàn giao cho đơn vị thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ.
 Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Bộ hoàn toàn ủng hộ các dự án tại Quảng Trị để phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.
Giao thông là hạ tầng quan trọng, phục vụ đắc lực cho sự phát triển, vì vậy ông Hà Sỹ Đồng kiến nghị với Bộ GTVT cho phép tỉnh Quảng Trị chuyển đổi hình thức đầu tư dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà từ hình thức PPP sang đầu tư công; cho phép tỉnh Quảng Trị sử dụng nguồn vốn còn lại của dự án VRAMP để đầu tư nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.
Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 15D từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 34km, tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021-2025.
Ông Hà Sỹ Đồng cho biết thêm: Quảng Trị hiện đang xây dựng cung đường Thống Nhất tại di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải với chiều dài 11km, rất mong Bộ GTVT ủng hộ chủ trương thực hiện và xem xét hỗ trợ cho tỉnh kinh phí để thực hiện.
Tỉnh Quảng Trị cũng kiến nghị Bộ chấp thuận chủ trương xã hội hóa để nâng cấp ga Đông Hà và sớm bố trí vốn để triển khai nạo vét luồng và đầu tư kéo dài đê chắn cát Cửa Việt nhằm tránh bồi lấp, đảm bảo luồng hàng hải được khai thác ổn định lâu dài.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: Trong những năm qua Bộ đã ưu tiên nguồn lực cho tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông bởi đây là mảnh đất từng chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh. Hiện Quảng Trị là tỉnh vẫn còn Quốc lộ 1A đi vào trung tâm TP, tuyến tránh phía Đông vừa giúp tiết giảm giao thông, vừa thực hiện mục tiêu giãn dân và phát triển đô thị Đông Hà. Vì vậy, Bộ hoàn toàn đồng ý với chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư và yêu cầu UBND tỉnh sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trình bày kiến nghị về các dự án trên địa bàn.
Đối với Quốc lộ 9từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, theo quy định hiện nay không thể sử dụng nguồn vốn dư của dự án VRAMP mà tỉnh nên đưa vào đầu tư công trung hạn thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT sẽ có tính khả thi cao hơn.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, việc xây dựng Quốc lộ 15D đã được đưa vào đầu tư công trung hạn, Bộ hoàn toàn ủng hộ để phục vụ cho sự phát triển của tỉnh; nếu vốn xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn dư tỉnh nên xin chủ trương sử dụng nguồn vốn này để đầu tư.
Với kiến nghị xin chủ trương nâng cấp ga Đông Hà và bố trí vốn nạo vét cảng Cửa Việt, Thứ trưởng Lê Đình Thọ hoàn toàn đồng ý và ủng hộ chủ trương này nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần