Quảng Trị: Nhiều lao động, viên chức ngành du lịch vẫn chưa thể trở lại làm việc

Tiến Nhất
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2020, dịch Covid-19 khiến khách tham quan các điểm du lịch, di tích trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giảm sút, nguồn thu từ bán vé các điểm di tích của Trung tâm quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh này chỉ đạt 30% so với năm 2019.

Trước tình hình đó, Trung tâm quản lý di tích và Bảo tàng buộc phải tạm hoãn hợp đồng đối với số lao động hưởng lương từ nguồn thu. Cụ thể, trong năm qua đã tạm hoãn hợp đồng lao động luân phiên đối với 30 lao động, 14 lao động còn lại phải bố trí nguồn khác để trả lương.
Theo bà Lê Thị Tố Hoài - Trưởng Ban quản lý Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lẫn thiên tai khiến hoạt động du lịch bị sụt giảm cả về số lượng lẫn nguồn thu.
Năm 2021, Quảng Trị có kế hoạch vực dậy ngành du lịch với mục tiêu đặt ra sẽ thu hút hơn 1,6 triệu lượt khách đến tham quan, lưu trú.
Cũng theo bà Hoài, tại Ban quản lý di tích Hiền Lương có 9 cán bộ thì 7 người phải nghỉ việc luân phiên. Người nghỉ nhiều nhất là 7 tháng. Những cán bộ nghỉ việc không có lương, chỉ nhận được hỗ trợ từ công đoàn. Do nghỉ việc nên đời sống nhiều nhân viên rất khó khăn, ai cũng có hoàn cảnh riêng. Hiện nay, lượng du khách đang dần trở lại tham quan tại di tích, nhưng số lượng chưa đáng kể. Hy vọng thời gian tới và dịp Tết Nguyên đán sẽ đông hơn...
Ông Nguyễn Quang Chức - Giám đốc Trung tâm quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh cho hay: Đơn vị có 45 nhân viên (trong đó, 1 người xin thôi việc) làm việc tại các khu di tích hưởng lương từ nguồn thu. Trong thời gian gặp khó khăn, đơn vị phải tạm hoãn hợp đồng lao động luân phiên đối với nhân viên, cân đối ngân sách để trả lương. Phần lớn lao động tại một số điểm di tích phải tạm nghỉ việc.
Đáng chú ý, tại các khu di tích như Vịnh Mốc, Hiền Lương có 9 hướng dẫn viên nhưng tạm hoãn lao động khoảng 7 người, di tích Tà Cơn 5 người phải nghỉ hết…
Việc tạm hoãn hợp đồng lao động, thiếu hụt người làm việc tại các điểm di tích làm xáo trộn hoạt động của trung tâm, đặc biệt ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch. Mặt khác, để đảm bảo cuộc sống, các viên chức, thuyết minh viên đã được đào tạo, có kinh nghiệm, lành nghề đang có xu hướng chuyển đổi công việc khác, về lâu dài có nguy cơ "chảy máu" nguồn nhân lực.
Lãnh đạo Trung tâm quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh cho rằng, những cán bộ làm việc tại các điểm di tích đều có quá trình gắn bó lâu dài, người làm việc thời gian dài nhất là 22 năm, người ít cũng hơn 10 năm.
Dịch Covid-19 khiến nguồn thu tại nhiều điểm tham quan du lịch tại Quảng Trị giảm sút nghiêm trọng.
Để đảm bảo quyền lợi cho viên chức, Trung tâm đã có tờ trình gửi Sở VH-TT&DL. Mới đây, Sở VH-TT&DL có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị bố trí ngân sách để trả lương cho viên chức, lao động. Tờ trình nêu rõ, hiện hoạt động du lịch đang có dấu hiệu phục hồi nhưng nguồn thu từ bán vé tại các điểm di tích chưa đáng kể, Sở VH-TT&DL đề nghị UBND tỉnh quan tâm, đồng ý chủ trương bố trí ngân sách năm 2021 để trả lương cho số viên chức, lao động hưởng lương từ nguồn thu đang đảm nhận công tác thuyết minh, hướng dẫn tại các điểm di tích nhằm duy trì hoạt động tại các điểm tham quan di tích.
Năm 2021, tỉnh Quảng Trị đề ra mục tiêu thu hút khách đến tham quan tại địa phương ước đạt 1.620 ngàn lượt (tăng 74% so với cùng kỳ năm 2020); khách quốc tế ước đạt 30 ngàn lượt (tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2020); khách nội địa ước đạt 1.590 ngàn lượt (tăng 81% so với cùng kỳ năm 2020). Tổng doanh thu kinh doanh du lịch xã hội ước đạt 1.460 tỷ đồng (tăng 73% so với cùng kỳ năm 2020); trong đó doanh thu lưu trú và lữ hành của các doanh nghiệp du lịch chuyên ngành ước đạt 285 tỷ đồng (tăng 85% so với cùng kỳ năm 2020).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần