Quảng Trị sẵn sàng khởi động lại nền kinh tế

Tiến Nhất
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng Trị sẵn sàng khởi động lại hoạt động kinh tế với tinh thần khó khăn gấp đôi thì phải cố gắng gấp ba để phục hồi lại hoạt động kinh tế - xã hội (KT-XH) sau dịch Covid-19.

Từ đây đến cuối năm 2020, Quảng Trị đề ra nhiệm vụ trọng tâm là phải tập trung thực hiện các giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công…
 Dịch Covid-19 đã khiến một số chỉ tiêu KT-XH quan trọng của Quảng Trị trong 4 tháng đầu năm đạt thấp so với kế hoạch.
Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, trong 4 tháng đầu năm, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt và nỗ lực của tất cả các ngành, các địa phương nên tình hình KT-XH của tỉnh vẫn đạt được những kết quả tích cực. Sản lượng lương thực đạt 16,7 vạn tấn, cao hơn 3.000 tấn so với năm trước.
Sản lượng thủy sản đạt 12.000 tấn, tăng 21%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,67%. Thu ngân sách nhà nước đến 30/4 là 992 tỷ đồng, đạt 29,1% kế hoạch. Vốn đầu tư toàn xã hội tăng 21% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, dịch Covid-19 cùng với một số khó khăn về thời tiết, dịch bệnh khác nên một số lĩnh vực sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề như chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong đó đàn lợn giảm trên 29%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 2,6%. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 5,12%.
Dự báo thu ngân sách năm nay giảm khoảng 800 tỷ đồng. Đây là những thách thức rất lớn, nếu không có giải pháp đồng bộ, quyết liệt sẽ khó đạt các chỉ tiêu trong 6 tháng cũng như của cả năm 2020.
Đối với 30 dự án khởi công chào mừng kỷ niệm 30 năm lập lại tỉnh, đến nay còn 7 dự án chưa khởi công. Một số dự án đã khởi công nhưng chưa triển khai xây dựng hoặc tiến độ rất chậm, chủ yếu nằm trong Khu Kinh tế Đông Nam. Nguyên nhân là do công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, vướng mắc như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trồng rừng thay thế. Bên cạnh đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm chỉ mới đạt 14,2%.
Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng: Những giải pháp mà tỉnh đã khiển khai trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đã mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, dự báo tình hình KT-XH những tháng tiếp theo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi một số chỉ tiêu quan trọng trong 4 tháng đầu năm đạt thấp so với kế hoạch. Nếu không có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của các DN sẽ khó đạt mục tiêu đề ra.
  Quảng Trị hiện đang tập trung các giải pháp cấp bách thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương tăng cường cải cách hành chính, chống các hiện tượng vòi vĩnh, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và thu hút các dự án FDI, bởi với sự ổn định cơ bản, Quảng Trị là điểm đến tốt của các nhà đầu tư nước ngoài, phải biết tranh thủ nguồn lực, biến thách thức thành lợi thế...
Dự báo sau khi Lào và Thái Lan dở bỏ lệnh cách ly sẽ có một làn sóng người Việt Nam nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay và Lao Bảo, tỉnh yêu cầu ngành Y tế và các sở, ban ngành liên quan sẵn sàng  phương án để đảm bảo an toàn, không để dịch Covid -19 bùng phát trên địa bàn.
“Tinh thần, quyết tâm của tỉnh là hoàn thành kế hoạch KT-XH năm 2020, góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI”, ông Hà Sỹ Đồng nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần