Quảng Trị, từ Xuân - Hè quật khởi đến mùa Xuân đổi mới

Đan Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách đây 45 năm, với những kết quả đã đạt được trong Xuân - Hè 1971, T.Ư Đảng, Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng quyết định mở cuộc tiến công chiến lược năm 1972, hướng chủ yếu là chiến trường Trị - Thiên.

Chấp hành chủ trương của T.Ư, với mong ước hòa bình, thống nhất non sông, Bắc - Nam sum họp một nhà, với quyết tâm cao độ và tinh thần anh dũng, bất khuất, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với bộ đội chủ lực, tiến công, nổi dậy giải phóng quê hương và tiến hành cuộc chiến đấu kiên cường bảo vệ vùng giải phóng, đặc biệt là cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Chiến dịch tiến công và nổi dậy năm 1972 giải phóng tỉnh Quảng Trị và cuộc chiến đấu chống địch tái chiếm vùng giải phóng Quảng Trị là chiến thắng oanh liệt, có ý nghĩa lịch sử to lớn; là một đòn quyết định làm phá sản chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Thắng lợi của cuộc tiến công và nổi dậy năm 1972 và 81 ngày đêm giữ vững Thành cổ Quảng Trị là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, thể hiện tính chủ động, sáng tạo và đỉnh cao nghệ thuật chiến tranh Nhân dân của Đảng và quân đội ta, trở thành một mốc son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta, góp phần quyết định vào thắng lợi của cuộc đấu tranh ngoại giao, buộc Mỹ phải ký kết Hiệp định Paris, mở đường để quân và dân ta “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, làm nên đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị hôm nay.

Sau 45 năm, Quảng Trị - vùng đất hoang tàn nơi chiến trường xưa đã bật dậy một sức sống mãnh liệt. Phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất trong đấu tranh giữ nước, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, nhất là khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh tàn khốc để từng bước tái thiết quê hương. Sau hơn 4 thập kỷ lao động cần cù, sáng tạo, quê hương Quảng Trị từ vùng miền núi về đồng bằng, đô thị đến miền biển đã có những thay đổi sâu sắc. Nền kinh tế của tỉnh phát triển liên tục và toàn diện. Nhiều chính sách an sinh xã hội đậm tính nhân văn được thực hiện có hiệu quả, nhất là phong trào chung tay xóa nhà tạm bợ, ngày vì người nghèo, cứu trợ khắc phục hậu quả thiên tai... trở thành nếp sống văn hóa, nghĩa cử cao đẹp của người dân Quảng Trị. Việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng được tổ chức tốt và trở thành việc làm thường xuyên của chính quyền và Nhân dân Quảng Trị. Phong trào “đền ơn đáp nghĩa” được duy trì và ngày càng phát triển…
Năm 2017, Quảng Trị sẽ là một “công trường lớn” mở ra cơ hội phát triển và hội nhập kinh tế bằng việc tập trung chuẩn bị thực hiện các dự án trọng điểm như chỉ đạo xây dựng kết cấu hạ tầng Khu kinh tế Đông Nam, nhà máy nhiệt điện 1.200MW, cảng biển Mỹ Thủy, dự án cấp nước sông Nhùng, đầu tư xây dựng một số công trình thiết yếu tại khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay góp phần xúc tiến nhanh việc thành lập Khu kinh tế Cửa khẩu La Lay. Nâng cấp và mở rộng cảng Cửa Việt; đường trục trung tâm Khu kinh tế Đông Nam đoạn Cửa Việt - Hải Khê, đường tránh QL1A phía Đông TP Đông Hà, nâng cấp QL9 đoạn từ QL1A đi cảng Cửa Việt; QL15 D nối Cửa khẩu La Lay với cảng Mỹ Thủy. Dự án cấp điện nông thôn Quảng Trị; các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp lưới điện... Mở rộng, nâng cấp khu dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Cồn Cỏ cấp vùng theo hướng lưỡng dụng. Nâng cấp, xây dựng Bảo tàng Thành cổ Quảng Trị, các trường học chất lượng cao, trường học kiểu mẫu. Xây dựng và triển khai chương trình kích cầu du lịch, mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ. Đẩy mạnh các hoạt động liên doanh, liên kết với các tỉnh miền Trung và các địa phương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây để phát triển du lịch. Triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, đưa DN về với địa bàn nông thôn, tạo động lực cho tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
Để có được cuộc sống thanh bình, hạnh phúc ngày hôm nay, lớp lớp cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng bào Quảng Trị cùng cả nước đã vĩnh viễn nằm xuống, để lại những nguyện ước thiết tha: Đất nước độc lập, tự do, nhân dân no ấm, hạnh phúc, đó cũng là trách nhiệm cho các thế hệ nối tiếp phải ra sức thực hiện. Những ngày tháng 4 lịch sử này, đến Quảng Trị, du khách sẽ được tham quan, mua sắm tại Hội chợ quảng bá du lịch Quảng Trị - 2017, tham dự Lễ thượng cờ thống nhất non sông diễn ra sáng 30/4/2017 tại Khu di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; hòa mình vào không khí náo nức, sôi động của giải đua thuyền “Thống nhất non sông” trên sông Hiền Lương; dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Đường 9; thả hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ trên dòng sông thiêng Thạch Hãn và tham gia Chương trình “ Ký ức những dòng sông”…
Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh Quảng Trị đã chọn chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy mọi nguồn lực, đẩy mạnh cải cách hành chính và thu hút đầu tư, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội; phấn đấu đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước”. Trong giai đoạn mới, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tỉnh Quảng Trị tiếp tục tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng chính quyền năng động, hiệu quả; huy động mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhằm đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mức sống dân cư; đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện giảm nghèo bền vững. Chú trọng việc hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển mạnh hệ thống đô thị, khu kinh tế, sớm hình thành Khu kinh tế Đông Nam. Khai thác lợi thế Hành lang kinh tế Đông - Tây nhằm tạo động lực phát triển cho các vùng trong tỉnh. Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tăng cường hoạt động kinh tế đối ngoại và hội nhập quốc tế. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, bảo vệ môi trường. Tăng cường quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu đến năm 2020, Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước.
Làm được như vậy, Quảng Trị đang hoàn thành một bước tâm nguyện đã xác định ngày đầu lập lại tỉnh, đó là nỗ lực vượt bậc để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì đất thiêng Quảng Trị, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
             

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần