Quảng Trị xây dựng kế hoạch xét nghiệm Covid-19 cho người dân toàn TP Đông Hà

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, tỉnh Quảng Trị lên kế hoạch xét nghiệm cho toàn bộ người dân trên địa bàn TP Đông Hà.

Bản đồ đánh giá nguy cơ dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Đông Hà.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị vừa thông báo thêm 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả đều được phát hiện trong khu cách ly, khu phong tỏa và kể cả ngoài khu phong tỏa trên địa bàn TP Đông Hà.
Như vậy, chỉ trong ngày 24/9, Quảng Trị ghi nhập thêm 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 2 số trường hợp ngoài khu phong tỏa. Đồng thời, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị cũng đã công bố nhiều địa điểm có nguy cơ về dịch tễ. Tính từ ngày 15/9/2021 đến nay, trên địa bàn TP Đông Hà ghi nhận 45 ca bệnh Covid-19.
Đáng lưu ý, trong đó có một số địa điểm sát trước và trong những ngày TP Đông Hà áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 12 giờ ngày 16/9/2021. Thậm chí, đây là những khu vực, điểm đến nhiều người, như: quầy bán thịt heo và quầy bán trứng tại chợ Đông Hà; Trung tâm y tế Đông Hà; quầy bán thịt heo tại chợ cũ, phường 3, Quốc lộ 9 (TP Đông Hà), Trạm y tế phường 4 (TP Đông Hà)…
Ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho các tiểu thương và những người đã từng đến một số quầy hàng tại chợ Đông Hà (từ 7/9/2021 - 16/9/2021).

Trước nguy cơ liên quan đến chùm ca bệnh tại chợ Đông Hà, ngày 21/9, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã có văn bản hỏa tốc nhằm tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho các đối tượng có liên quan. Hiện ngành y tế đã triển khai việc xét nghiệm này đối với những tiểu thương buôn bán ở chợ Đông Hà, người dân có đến chợ Đông Hà (hàng rau, trái cây, thịt, cá) từ ngày 7/9/2021 đến ngày 16/9/2021 .
Trong ngày 24/9, UBND TP Đông Hà đã ban hành Quyết định thành lập Trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Từ đó, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, kết nối, chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện. Tổ chức xét nghiệm Covid-19 cũng như công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19..v.v.
Đồng thời, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Trị cũng đã xây dựng dự thảo kế hoạch trình UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt việc triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 trên địa bàn TP Đông Hà. Qua đó, nhằm sàng lọc, sớm phát hiện ca bệnh đưa ra khỏi cộng đồng nhằm khống chế dịch bệnh Covid-19.
Cùng với công tác truy vết, tỉnh Quảng Trị sẽ tiến hành xét nghiệm cho người dân trên toàn địa bàn TP Đông Hà.

Theo đó, 100% người dân tại vùng nguy cơ rất cao, vùng nguy cơ cao và vùng nguy cơ sẽ được lấy mẫu tầm soát. Đối với địa bàn nguy cơ rất cao (vùng đỏ), sẽ lấy mẫu gộp theo hộ gia đình với tất cả thành viên.
Đối với vùng nguy cơ cao (vùng cam) sẽ lấy mẫu gộp, mỗi hộ chọn 2 người có nguy cơ cao để lấy mẫu xét nghiệm. Đối với địa bàn vùng có nguy cơ (vùng vàng) sẽ lấy mẫu gộp, mỗi hộ chọn 1 người có nguy cơ cao để lấy mẫu xét nghiệm.
Trao đổi với phóng viên trưa ngày 25/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cho biết: Hiện UBND tỉnh đang tiến hành phê duyệt kế hoạch này. Qua đó, ngành y tế dự kiến sẽ có trên 72.000 đối tượng là người dân trên địa bàn TP Đông Hà sẽ được lấy mẫu xét nghiệm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần