Quảng Trị xử phạt xe tải quá gần 100% tải trọng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/6, Đội tuần tra kiểm soát giao thông 8.1 – Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị đã lập biên bản xử phạt hành chính vì chở hàng hóa quá tải với mức tải trọng vượt quá 94,89% so với giới hạn cho phép tham gia giao thông.

Theo đó, vào lúc 8h05 tại Km 719 Quốc lộ 1A, trong lúc đang đi tuần tra kiểm soát, tổ công tác do Trung tá Lê Đức Thái – Tổ trưởng đã phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 74C – 025.29 có dấu hiệu vi phạm đã dừng lại kiểm tra. Sau khi tiến hành cân đo tải trọng, tổ công tác xác nhận Lái xe mang tên Nguyễn Lương Khánh (Sinh năm 1991) địa chỉ thôn Tân Định, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
 Xe vi phạm của công ty Trung Hải
Qua làm việc với đội tuần tra được biết, Lái xe là nhân viên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Trung Hải (Công ty Trung Hải) có địa chỉ tại xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đang tiến hành chở cát sạn từ địa phận tỉnh Quảng Bình đi làm công trình tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Tổng tải trọng của xe được phép tham gia giao thông là 9.200 kg, trong khi tải trọng thực tế tổ kiểm tra cân được là 17.930 kg, vượt quá 94,89% tải trọng cho phép.

Trung tá Trần Đức Quảng – Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông 8.1 cho biết, xe của Công ty Trung Hải đã vi phạm khoản 6, điều 24 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 20/5/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50% đến 100%. Tổng mức xử phạt là 36 triệu đồng (trong đó lái xe bị xử phạt 6 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe 02 tháng và Công ty Trung Hải bị xử phạt 30 triệu đồng).

Thời gian qua, cùng với sự ra quân quyết liệt của Công an tỉnh Quảng Trị, tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Công an tỉnh Quảng Trị đã có chỉ đạo cho các đơn vị tuần tra kiểm soát giao thông kiên quyết thực hiện xử phạt đối với những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị cố tình vi phạm, coi thường pháp luật và tính mạng của người dân, đối với những hành vi này cần phải có những chế tài xử phạt mạnh tay hơn nữa để nâng cao tính răn đe và trên hết là đảm bảo an toàn tính mạng cho những người tham gia giao thông.

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn thương tâm do xe tải gây ra, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của công dân. Điển hình là vụ xe tải đâm xe khách làm 13 người chết và 32 người bị thương vào ngày 7/5 vừa qua tại tỉnh Gia Lai.

Theo đánh giá thì hiện tượng xe quá khổ, quá tải bị xử phạt trong thời gian gần đây vẫn ở mức cao. Các đối tượng lái xe và doanh nghiệp vận tải hàng hóa tìm mọi cách để luồn lách qua các trạm kiểm soát hoặc sau khi bị xử phạt những vẫn cố tình vi phạm, vì vậy xe tải đang trở thành hung thần đối với mỗi người dân khi tham gia giao thông.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Dân – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khoa học Cầu đường TP Đà Nẵng cho biết, Chính phủ cần phải có những chế tài mạnh hơn nữa, ở những trạm kiểm soát liên ngành cần phải vào cuộc để xử lý, giảm tải các loại xe có tải trọng lớn. Đặc biệt là đối với các loại hàng hóa là xi măng, cát sạn thì nên cấm không cho vận chuyển bằng đường bộ mà nên chuyển sang vận tải bằng đường thủy và đường sắt, một mặt vừa giảm tải cho đường bộ và cũng giảm đi vấn nạn tai nạn giao thông đường bộ do xe tải gây ra.