Quạt điện Việt Nam chiếm lĩnh thị trường

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sắp bước vào mùa Hè, hiện nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng quạt điện chống nóng. Điều đáng ghi nhận là sản phẩm quạt điện do các DN Việt Nam đa dạng chủng loại và mẫu mã đã chiếm được cảm tình người tiêu dùng, đánh bật hàng ngoại nhập.

 Người tiêu dùng lựa chọn mua sản phẩm quạt điện trên phố Nguyễn Lương Bằng. Ảnh: Nguyễn Linh
Theo khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, đa số quạt điện bày bán trên thị trường đều là hàng do DN trong nước sản xuất. Một số ít sản phẩm có nguồn gốc từ Đức, Trung Quốc, Nhật Bản. Anh Nguyễn Huy Anh, chủ một cửa hàng chuyên bán quạt điện trên phố Nguyễn Lương Bằng cho biết: Nhìn chung sản phẩm quạt điện trong nước có mẫu mã đa dạng và chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập nhưng giá bán lại phải chăng phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Vì vậy, cửa hàng rất ít khi nhập các sản phẩm nước ngoài về bán.
Đồng tình với ý kiến này, anh Nguyễn Minh Hoàng - nhân viên siêu thị Media Mart cho biết: Đa số các sản phẩm quạt điện tại Media Mart đều là hàng Việt Nam. So với các mặt hàng chống nóng khác, quạt điện luôn là mặt hàng ít nhập ngoại nhất.
Giá quạt được chia làm 2 phân khúc là bình dân và cao cấp. Tại thị trường bình dân, các loại quạt hộp, quạt điện cơ bản dao động từ 180.000 - 500.000 đồng/chiếc. Còn tại thị trường cao cấp là các sản phẩm như quạt phun sương, quạt điều hòa có mức giá từ 1,2 - 5 triệu đồng/chiếc. Để nâng cao sức cạnh tranh, các siêu thị giữ chân khách hàng với nhiều hình thức hậu mãi miễn phí lắp đặt vận chuyển, áp dụng chương trình trả góp với lãi suất 0%...
Hiện, siêu thị Big C Thăng Long đang tổ chức chương trình khuyến mại “Hè muôn sắc” giảm giá 30% các loại quạt máy, đồng thời tặng máy xay sinh tố, bình giữ nhiệt cho khách hàng mua sản phẩm máy làm mát không khí thương hiệu Sunhouse hoặc Comet… Thực tế cho thấy, nhằm thu lời bất chính hiện vẫn xảy ra tình trạng một số cửa hàng bày bán quạt nhái nhãn mác các thương hiệu ngoại như National, Mitsubishi, LG...
Vì vậy, đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khuyến cáo người tiêu dùng khi mua quạt điện nên chọn mua sản phẩm có dán tem hợp chuẩn hợp quy (CR) để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.