Quật ngã Bahrain, Việt Nam lần đầu tiên đoạt vé dự giải trẻ thế giới

Theo Vnexpress
Chia sẻ Zalo

Quật ngã chủ nhà Bahrain với tỷ số 1-0 ở tứ kết giải U19 châu Á hôm 23/10, Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử có suất dự giải trẻ thế giới diễn ra năm sau.

Khi cắt còi tan trận ở phút 90+7, trọng tài người Qatar Al Marri không chỉ khép lại một trận đấu thành công của đội tuyển U19 Việt Nam, mà còn đánh dấu một mốc son mới trong lịch sử bóng đá mảnh đất hình chữ S.
Trước Bahrain được đánh giá cao hơn về mọi mặt, các cầu thủ trẻ Việt Nam tiếp tục gây bất ngờ khi giành chiến thắng, để đi tiếp vào bán kết. Ảnh: AFC.
Với thắng lợi 1-0 trước chủ nhà Bahrain, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn làm nên cú đúp vĩ đại. Đây là lần đầu tiên Việt Nam vào đến bán kết một giải U19 châu lục, và qua đó lần đầu tiên giành vé dự vòng chung kết U20 World Cup. Được góp mặt ở sân chơi từng sản sinh ra những tượng đài như Diego Maradona, Oleg Salenko, Luis Figo, Rui Costa, Pablo Aimar, Robert Prosinecki, Aguero, Messi, Paul Pogba... vì thế không còn là giấc mơ hoang đường, mà đã trở thành hiện thực với bóng đá Việt Nam. Sang năm, những Trần Thành, Trọng Đại, Tiến Dũng, Đức Chinh... sẽ có mặt tại Hàn Quốc để dự ngày hội lớn nhất của bóng đá trẻ thế giới.
Trần Thành ghi bàn duy nhất ở phút 72, bằng một cú quăng chân để đời trong cấm địa, định đoạt số phận trận tứ kết với chủ nhà. Nhưng giống như hành trình đi qua trước đó, với một chiến thắng và hai trận hoà ở vòng bảng, chiến thắng của U19 Việt Nam hôm 23/10 tiếp tục in đậm dấu ấn tập thể. Ở đó, các đồng đội của Trần Thành, như thủ môn Tiến Dũng, cặp tiền vệ trung tâm Trọng Đại - Tiến Dụng, tiền vệ Minh Dĩ... cũng đã có một màn trình diễn xuất sắc, góp phần làm nên thắng lợi lịch sử.

Trước một Bahrain ghi bàn tốt thứ nhì ở vòng bảng và chủ động tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn chọn cách phòng ngự chắc chắn. Đội quân áo trắng tích cực áp sát, tranh chấp quyết liệt và giữ cự ly đội hình tốt. Đó chắc chắn không phải là thứ bóng đá đẹp mắt, hấp dẫn với số đông người xem, nhưng là lựa chọn hợp lý, giúp Việt Nam đứng vững, đẩy lùi từng đợt vây hãm của đối phương.

Bahrain chỉ có thể cầm nhiều bóng, nhưng không tài nào xuyên thủng được hệ thống phòng ngự hoạt động hiệu quả với cặp tiền vệ đánh chặn Trọng Đại - Tiến Dụng và các hậu vệ luôn áp sát rất nhanh của Việt Nam. Ở một số lần hiếm hoi họ vượt qua được bức tường ấy, các cầu thủ Bahrain tiếp tục nản lòng khi đối mặt với thủ môn Bùi Tiến Dũng. Thủ thành người Thanh Hoá có hàng loạt pha ra vào hợp lý, bắt hoặc phá bóng chính xác, tiếp thêm sự tự tin cho đồng đội ở phía trên.

Sau khi cầm cự thành công ở hiệp một, HLV Hoàng Anh Tuấn đã điều chỉnh để cải thiện khả năng tấn công trong hiệp hai. Từ sơ đồ 4-2-3-1 với Trần Thành đá cao nhất, nhà cầm quân người Khánh Hoà cho Việt Nam chuyển sang đá 4-4-2 bằng việc rút cầu thủ đá lệch phải Văn Hào khỏi sân để lấy chỗ cho trung phong chủ lực Đức Chinh.

Thay đổi này giúp các pha tấn công của đội bóng áo trắng trở nên có đường nét và nguy hiểm hơn hẳn. Họ cảnh báo phía chủ nhà bằng tình huống sút xa suýt thành bàn của Hồ Minh Dĩ ở phút 61 và cụ thể hoá bằng bàn mở tỷ số ở phút 72. Từ một pha đá phạt ở chếch bên cánh phải, bóng được Quang Hải nhồi vào khu vực 16m50, nơi Minh Dĩ thoải mái bắt vô-lê. Trần Thành đá nối với lực vừa đủ, đưa bóng đi qua đầu thủ môn Bahrain, vào góc cao khung thành.

Bị dẫn bàn, Bahrain tăng cường nhân sự cho hàng công với việc tung thêm hai tiền đạo vào sân. Nhưng suốt thời gian còn lại, họ không tạo ra được bất kỳ cơ hội nào thật sự nguy hiểm. Trong khi đó, các cầu thủ trẻ Việt Nam chủ động ghìm nhịp độ xuống thấp và tiếp tục phòng ngự kiên cường. Khi cần thiết, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn có những pha phạm lỗi vừa đủ, để ngăn cản nỗ lực tấn công của đối phương, và giảm bớt sức ép về phía cầu môn nhà.

Cách chơi "như người lớn" ấy giúp Việt Nam duy trì thành công tỷ số 1-0 đến hết giờ, dù khi rời sân đội chỉ còn 10 người. Sau hàng loạt những nỗ lực quên mình, thủ quân Trọng Đại bị đau ở thời gian bù giờ hiệp hai và không thể thi đấu tiếp trong ít phút cuối cùng.

Sau trận tứ kết, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có bốn ngày nghỉ ngơi rồi mới đấu bán kết ngày 27/10, gặp đội thắng ở cặp tứ kết ba giữa Nhật Bản với Tajikistan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần