Quito: Nông nghiệp trong thành phố cao

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Urban Gardening không mới lạ gì đối với các đô thị trên thế giới. Dù vậy, bài học thành công của Quito vẫn rất đáng được các nơi khác tham khảo và lưu ý.

Quito là thủ đô của Ecuador và thuộc diện những đô thị trên thế giới ở vị trí địa lý cao nhất so với mực nước biển. Đô thị này cũng còn là một trong những đô thị trên thành công nhất trên thế giới về trồng trọt trong đô thị, được gọi chung bằng khái niệm Urban Gardening. Quito đã vận động người dân trong đô thị tham gia chương trình "trồng rau và hoa trong đô thị" từ 17 năm nay với mục đích là phủ xanh đô thị như có thể được bằng vườn hoa, vườn rau và sân cỏ ở trên mặt đất cũng như trên mái nhà và ban công nhà ở. Nguồn rau quả sạch này đến nay đã đóng được vai trò không hề nhỏ trong cung cấp thực phẩm cho người dân trong thành phố.

 

 

Quito thành công trong chuyện này trước hết nhờ chính quyền đô thị kiên định hậu thuẫn trên mọi phương diện cần thiết suốt từ đầu đến nay. Chương trình Urban Gardening ở Quito nói riêng và ở khắp Ecuador nói chung được Cơ quan phát triển kinh tế địa phương thuộc chính phủ Ecuador đưa ra năm 2002, tức là một chương trình của chính phủ thực thụ với tên gọi là Chương trình phát triển nông nghiệp trong đô thị với sự tham gia của người dân. Vì thế, ngay từ đầu, người dân trong đô thị đã có sự tin tưởng và tham gia rất rộng rãi.

Kinh nghiệp thành công tiếp theo của Quito là tư vấn kỹ thuật đầy đủ, cung ứng mọi vật tư cần thiết cũng như các nhà khoa học và quản lý đồng hành cùng với người dân trong thực hiện chương trình này. Nhờ đó mà người dân đạt được năng suất cao, tận dụng được nhiều chỗ để trồng rau và trồng hoa cũng như chất lượng sản phẩm rất đồng đều.

Cuối cùng không thể đề cập đến việc chính quyền đô thị mở chợ riêng cho những sản phẩm từ Urban Gardening nhằm vừa giúp tiêu thụ sản phẩm vừa quảng bá và tiếp thị cho sản phẩm đặc biệt này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần