Quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố hết dịch Covid-19

Nguyễn Phương (Theo Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Slovenia hôm 15/5 cho biết nước này đã ngăn chặn được dịch Covid-19 và không cần thực hiện các biện pháp y tế đặc biệt.

Thủ tướng Slovenia Janez Jansa ngày 15/5 tuyên bố, nước này chính thức hết dịch Covid-19. " Hôm nay, Slovenia ghi nhận kết quả kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tốt nhất ở châu Âu, điều này cho phép chúng ta công bố hết dịch bệnh và không cần phải tiếp tục sử dụng các biện pháp “đặc biệt” để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2” - Thủ tướng Jansa thông báo hôm 15/5.
 Slovenis trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố hết dịch Covid-19.

Điều này đồng nghĩa Slovenia là quốc gia châu Âu đầu tiên công bố hoàn toàn khống chế được dịch bệnh Covid-19.
Trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Slovenia được ghi nhận vào ngày 4/3 là một người trở về từ Itaiay. Đến ngày 12/3, nước này đã tuyên bố dịch Covid-19 bùng phát trên toàn quốc. Theo thống kê, tính đế ngày 13/5,  Slovenia ghi nhận tổng cộng 1.465 trường hợp mắc Covid-19 và 103 ca tử vong.
Chính phủ cũng mở cửa trở lại biên giới cho cư dân EU có thể tự do đi lại từ các quốc gia láng giềng như Áo, Italia và Hungary nhưng phải qua các trạm kiểm soát được thiết lập từ trước, đối với công dân ngoài EU có mong muốn nhập cảnh sẽ phải cách ly bắt buộc 14 ngày.
Theo thông báo của chính phủ, mặc dù đã hết dịch Covid-19 nhưng một số các quy định chung công bố trước đó vẫn được duy trì như đeo khẩu trang bắt buộc, cấm tụ tập đông người tại nơi công cộng, đảm bảo các quy tắc về giãn cách xã hội…
Một số trung tâm mua sắm và khách sạn sẽ được phép mở cửa trở lại vào tuần tới. Các môn thể thao như bóng đá hay các cuộc thi thể thao đồng đội khác có thể tiếp tục hoạt động từ ngày 23/5.
Tuy nhiên, các chuyên gia y tế vẫn hoài nghi về tuyên bố hết dịch Covid-19 của chính phủ  Slovenia.
Ông Mateja Logar, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm cho rằng hiện tại chưa có quốc gia châu Âu nào tuyên bố hết dịch, do đó quyết định này của chính phủ Slovenia.cần phải hết sức thận trọng bởi vẫn tiềm ẩn những nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19.
Tuyên bố hết dịch Covid-19 của Slovenia đồng nghĩa với việc chính phủ tránh được việc gia hạn tình trạng khẩn cấp cho đến cuối tháng 6 và có thể triển khai sớm các gói cứu trợ kinh tế đã được lên kế hoạch từ trước. Các biện pháp hạn chế hiện nay sẽ có hiệu lực cho đến hết tháng 5./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần