Quốc gia "đánh bại" Trung Quốc trong cuộc đua cơ sở hạ tầng Đông Nam Á

Hương Thảo (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng Phát triển Châu Á ước tính rằng các nền kinh tế ĐNÁ sẽ cần 210 tỷ USD mỗi năm cho đầu tư cơ sở hạ tầng giai đoạn 2016-2030 để theo kịp đà tăng trưởng kinh tế.

Nhật Bản vượt xa Trung Quốc về giá trị của các dự án cơ sở hạ tầng ở Đông Nam Á. Nguồn: Fitch Solutions.

Theo dữ liệu mới nhất từ Fitch Solutions, Nhật Bản đang chiến thắng trong cuộc đua cơ sở hạ tầng Đông Nam Á (ĐNÁ), với các dự án đang chờ xử lý có giá trị gần gấp rưỡi so với đối thủ Trung Quốc.
Các dự án được Nhật Bản hậu thuẫn trong khu vực có 6 nền kinh tế lớn nhất, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - được định giá 367 tỷ USD, trong khi con số này của Trung Quốc là 255 tỷ USD.
Các số liệu đã nhấn mạnh cả nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng ở ĐNÁ, cũng như sự thống trị của Nhật Bản đối với Trung Quốc, mặc dù chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình được cho đã liên tục đẩy mạnh chi tiêu cho đường sắt và cảng thông qua Sáng kiến ​​Vành đai - Con đường. Ngân hàng Phát triển Châu Á ước tính rằng các nền kinh tế ĐNÁ sẽ cần 210 tỷ USD mỗi năm cho đầu tư cơ sở hạ tầng giai đoạn 2016-2030 để theo kịp đà tăng trưởng kinh tế.
Đáng nói, các số liệu mới nhất của Fitch, được cung cấp qua email cho Bloomberg, chỉ tính các dự án đang chờ xử lý - những dự án đang ở giai đoạn lập kế hoạch, nghiên cứu khả thi, đấu thầu và hiện đang được xây dựng. Dữ liệu của Fitch vào tháng 2/2018 đã đưa khoản đầu tư của Nhật Bản lên tới 230 tỷ USD và Trung Quốc ở mức 155 tỷ USD.
Việt Nam cho đến nay là trọng tâm lớn nhất cho chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng Nhật Bản, trong khi đối với Trung Quốc, Indonesia là khách hàng chính, chiếm 93 tỷ USD, tương đương 36%. Dự án được đánh giá cao của Trung Quốc tại indonesia là nhà máy thủy điện sông Kayan, trị giá 17,8 tỷ USD.
Xét theo số lượng dự án trên khắp ĐNÁ, Nhật Bản cũng vượt qua Trung Quốc, mặc dù với một khoảng cách nhỏ: 240 dự án cơ sở hạ tầng có sự ủng hộ của Nhật Bản, so với 210 của Trung Quốc ở cả 10 nền kinh tế trong khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần