Quốc gia đông dân thứ 4 thế giới bị nghi ngờ vì vẫn "sạch" Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một báo cáo từ các nhà nghiên cứu tại ĐH Harvard, Mỹ, đã đặt nghi vấn về việc Indonesia đến nay vẫn không có trường hợp nhiễm covid-19 nào, khiến quan chức y tế tại quốc đảo cảm thấy bị xúc phạm.

Bộ trưởng Y tế Indonesia chỉ trích báo cáo từ nghiên cứu của ĐH Mỹ.
Indonesia, với 270 triệu dân - lớn thứ 4 thế giới - xác nhận chưa có bất kỳ trường hợp nhiễm virus viêm phổi, bao gồm cả 238 công dân được sơ tán từ "tâm dịch" Vũ Hán, mặc dù các nước láng giềng như Singapore và Malaysia đã phát hiện các trường hợp.
Ước tính có khoảng 2 triệu khách du lịch Trung Quốc tới Indonesia mỗi năm. Theo Coconuts, khoảng 3.000 người Trung Quốc vẫn còn ở lại đảo du lịch Bali sau lệnh hạn chế bay của Chính phủ Indonesia đối với du khách đến và đi từ Trung Quốc. Nhiều người trong số đó hiện đang xin gia hạn visa để được lưu lại trong bối cảnh dịch bệnh.
Nghiên cứu của ĐH Harvard đã đánh giá dịch bệnh thông qua cường độ di chuyển từ Vũ Hán đến các quốc gia khác nhau, và kết luận rằng trường hợp 0 người nhiễm của Indonesia là "thấp hơn dự kiến".
Trong khi các phòng thí nghiệm ở các nước đã sử dụng trình tự bộ gen covid-19 được chia sẻ công khai với quốc tế để tự phát triển các bộ chẩn đoán cụ thể, Giám đốc Viện Sinh học Phân tử Eijkman của nhà nước Indonesia, Amin Soebandrio, từng thừa nhận rằng các phòng thí nghiệm của nước này đã phải vật lộn để làm theo.
"Chúng tôi đã không thể tự làm chúng (bộ dụng cụ chẩn đoán covid-19) vì những cân nhắc liên quan đến tiến độ và khả năng chi trả", SBS dẫn lời chuyên gia Amin.
Hiện tại, chỉ có 3 phòng thí nghiệm ở Indonesia có khả năng thử nghiệm và nghiên cứu loại virus corona mới, bao gồm Viện Sinh học Phân tử Eijkman và phòng thí nghiệm nghiên cứu y sinh của Bộ Y tế.
Chính từ đây, các nhà nghiên cứu ở Mỹ ngờ rằng Indonesia chưa thể phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh tại quốc gia này.
Đáp lại, Bộ trưởng Y tế Indonesia, Terawan Agus Putranto, hôm 11/2 gọi báo cáo của Harvard là "sự xúc phạm", khẳng định nước này có thiết bị kiểm tra thích hợp.
"Có thể vẫn còn khó khăn nhưng đó là sự thật" ông Terawan trả lời báo giới tại Jakarta, "hy vọng sẽ không có trường hợp nhiễm bệnh nào và chúng tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện. Nhưng chúng tôi cũng đang cảnh giác ở mức cao nhất".
Bộ trưởng nhấn mạnh: "Mấu chốt là chúng tôi tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi không che giấu bất cứ điều gì".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần