Quốc gia "sát cá voi" trở lại

Hương Thảo (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản vừa rũ bỏ rào cản cuối cùng để tiếp tục hoạt động thương mại từ thịt cá voi.

Ngư dân Nhật Bản trên thuyền săn cá voi. Ảnh: AFP 
Nhật Bản hôm nay (26/12) tuyên bố sẽ rút khỏi Ủy ban Cá voi quốc tế (IWC) và tiếp tục săn bắt cá voi thương mại vào năm tới, làm dấy lên sự chỉ trích từ các nhà hoạt động và các quốc gia chống săn bắt cá voi.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết các cuộc săn bắn thương mại sẽ bị giới hạn trong vùng lãnh hải của Nhật Bản. Thông báo này được đưa ra sau khi Nhật thất bại trong việc thuyết phục IWC cho phép nước này tiếp tục săn bắt cá voi thương mại hồi đầu năm nay.

"Chúng tôi sẽ không săn bắn ở vùng biển Nam Cực hoặc ở bán cầu nam", ông Suga nói thêm.

Tokyo trước đó cũng đã nhiều lần đe dọa sẽ rút khỏi IWC và thường xuyên bị chỉ trích vì đánh bắt hàng trăm con cá voi mỗi năm vì "nghiên cứu khoa học", mặc dù là nước đã ký hợp đồng với lệnh cấm săn bắn động vật quý hiếm.

Ông Suga cho biết Nhật Bản sẽ chính thức thông báo cho IWC về quyết định của mình vào cuối năm nay, điều này có nghĩa là việc rút khỏi tổ chức này của Nhật sẽ có hiệu lực vào ngày 30/6 năm tới.

Rời khỏi IWC có nghĩa là những người săn cá voi Nhật Bản sẽ có thể tiếp tục săn bắn ở vùng biển ven bờ của Nhật Bản, bao gồm cả những con cá voi hiện đang được IWC bảo vệ. Nhật, cùng với Iceland và Na Uy, đã công khai thách thức lệnh cấm săn cá voi thương mại của IWC và quyết định này đã gây nên làn sóng phẫn nộ quốc tế.

Nhật Bản đã săn bắt cá voi trong nhiều thế kỷ và thịt loài động vật này là nguồn protein chủ yếu của người Nhật trong những năm ngay sau Thế chiến II, khi đất nước này còn rất nghèo đói.

Tuy nhiên nhu cầu tiêu dùng thịt cá voi ở Nhật Bản đã giảm đáng kể trong những thập kỷ gần đây, với phần lớn dân số nói rằng họ rất hiếm khi hoặc chưa bao giờ ăn thịt cá voi. Săn cá voi đã trở thành một chủ đề gai góc hiếm hoi trong chính sách đối ngoại vốn tích cực của nước này. Nhiều thành viên Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Shinzo Abe là những người ủng hộ việc săn bắt cá voi, và bản thân ông Abe cũng đến từ một khu vực bầu cử mà việc săn bắt cá voi vẫn còn rất phổ biến.

Tokyo lập luận rằng đánh bắt cá voi là một phần quan trọng trong truyền thống của người Nhật, trong khi ông Suga nói rằng việc rút khỏi IWC sẽ cho phép ngư dân "truyền văn hóa săn bắt cá voi phong phú của đất nước tới các thế hệ tiếp theo".

Tổ chức IWC, được thành lập vào năm 1946 để bảo tồn và quản lý quần thể cá voi trên thế giới, đã đưa ra một lệnh cấm đánh bắt cá voi thương mại vào năm 1986. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần