Quốc hội Anh thông qua đề xuất bầu cử sớm

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh Theresa May đã giành được sự ủng hộ của Quốc hội cho quyết định tổ chức cuộc bầu cử sớm hôm thứ Tư (19/4).

Quyết định này được bà May lý giải là nhằm củng cố sự lãnh đạo của bà May trong việc tiến hành các cuộc đàm phán ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit sắp tới. Trước đó, Thủ tướng Anh đã đưa ra quyết định bất ngờ hôm 18/4, kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử sớm vào ngày 8/6 năm nay, thay vì 2020 như dự kiến.
 Quốc hội đã thông qua đề xuất bầu cử sớm của Thủ tướng May.
Kết quả, bà May đã giành được sự ủng hộ của 522/650 nghị sĩ trong Quốc hội và chỉ có 13 phiếu chống.
Có thể nói cử tri Anh hoàn toàn bất ngờ, do đã có tới 5 lần trước đó, nữ Thủ tướng Anh bác bỏ giả thuyết tiến hành bầu cử trước thời hạn, với lý do vẫn là muốn giữ ổn định cho đất nước.
Hiện chưa có điều tra chính thức nào về dư luận Anh, nhưng một số người trả lời phỏng vấn của truyền thông đã bày tỏ sự mệt mỏi khi sắp đối mặt với một cuộc bầu cử mới lần thứ 3 trong 3 năm liên tiếp: bầu cử lập pháp năm 2015; trưng cầu ý dân về Brexit năm 2016 và sắp tới lại là bầu cử sớm ngày 8/6//2017.
Thủ tướng Anh cũng cho biết, sự chia rẽ trong Quốc hội là nguyên nhân dẫn đến quyết định này. “Sự chia rẽ tại Westminster sẽ đe dọa khả năng thực hiện thành công tiến trình Brexit và gây ra sự bất ổn cho quốc gia. Vì vậy, chúng ta cần một cuộc bầu cử và ngay bây giờ, trước khi các cuộc đàm phán chi tiết bắt đầu”, bà May phát biểu hôm 18/4. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần