Quốc hội Hàn điều trần phiên thứ 5 về vụ Choigate

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Quốc hội bắt đầu phiên điều trần thứ 5 trong vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc.

 Hai nhân vật trong phiên điều trần thứ 5.

Theo đó, ủy ban đặc biệt của Quốc hội đã tiến hành điều trần cựu trợ lý Woo Byung-woo của Tổng thống Hàn Quốc – người bị cáo buộc phạm pháp khi cho phép bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Park Geun-hye can thiệp vào công việc bảo mật quốc gia. Ngoài ra, một nữ ý tá riêng của Tổng thống cũng phải đối mặt với những câu hỏi về nơi mà bà Park đã đi trong khi cả nước đang náo loạn về vụ chìm phà Sewol vào năm 2014. Trước đó, nhóm công tố viên đặc biệt đã cáo buộc bà Park đã không hoàn thành nhiệm vụ của một Tổng thống trong vụ chìm phà Sewol khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Ngoài ra, hai nhân vật trọng nhất trong vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc, bao gồm bà Choi Soon-sil và cựu trợ lý cấp cao Ahn Jong-beom của Tổng thống cũng được yêu cầu có mặt trước hội, song họ đã từ chối việc tham dự phiên điều trần. Theo đó, Quốc hội đã ban hành lệnh triệu tập 12 nhân vật, song tất cả những người này đã từ chối tham dự phiên điều trần. Một quan chức Quốc hội cho biết, họ sẽ tiến hành một phiên điều trần với các nhân vật trên trong tù, nếu 12 người này vẫn tiếp tục từ chối chấp nhận điều trần trước Quốc hội.

Trong diễn biến liên quan, dự kiến, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ tiến hành phiên điều trần đầu tiên trong vụ luận tội Tổng thống Park Geun-hye trong ngày 22/12. Giới truyền thông dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết, tại phiên điều trần này, đại diện các bên sẽ được triệu tập để đưa ra ý kiến của họ liên quan đến việc Quốc hội Hàn Quốc hôm 9/12 bỏ phiếu thông qua đề xuất luận tội bà Park về cáo buộc thông đồng với bạn để gây áp lực buộc các công ty lớn phải đóng góp tài chính cho các tổ chức phi chính phủ và vi phạm trách nhiệm hiến định.

Việc giữ nguyên kiến nghị của Quốc hội và truất quyền của bà Park hoặc đảo ngược phán quyết và đưa bà trở lại nắm quyền sẽ được thông qua nếu mỗi ý kiến này nhận được sự ủng hộ của 6/9 thẩm phán của Tòa án Hiến pháp.

Bên cạnh đó, đảng Saenuri cầm quyền của bà Park đang đối mặt với sự chia rẽ nghiêm trọng do việc luận tội bà. Hơn 30 nhà làm luật của đảng ngày 21/12 tuyên bố sẽ rời khỏi đảng với lý do giới lãnh đạo đảng từ chối thực hiện những cải tổ để lấy lại uy tín của Saenuri. Cùng ngày, Tòa án Hàn Quốc cũng phát lệnh bắt giữ Chung Yoo-ra - con gái của bà Choi Soon-sil, bạn thân của bà Park.