Quốc hội cần xem lại "lương hưu giáo viên 1,3 triệu đồng/tháng thỏa đáng chưa?"

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 31/10, tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội, đại biểu (ĐB) Nguyễn Anh Trí tranh luận với các ĐB trước đó về lương cô giáo Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh nhận mức lương hưu 1.300.000 đồng/1 tháng.

Ngày 31/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; kế hoạch tài chính giai đoạn 2018 - 2020. Nội dung này sẽ kéo dài trong 3 ngày (31/10 - 2/11).
Tại phiên thảo luận, ĐB Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) góp ý về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Trong đó, ĐB kiến nghị với Bộ Giáo dục - Đào tạo cần có đột phá trong công tác giáo dục mầm non thông qua các giải pháp nhận thức đúng vị trí bậc học này; đổi mới về nội dung, cách thức và mô hình giáo dục trẻ; quan tâm đào tạo đội ngũ nhà giáo, cô nuôi dạy trẻ đáp ứng yêu cầu; nghiên cứu sửa đổi, tăng lương cho giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục mầm non.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội).
Bởi cô giáo mầm non vừa sử dụng trí tuệ, kỹ năng, tình yêu thương để giáo dục trẻ nhưng đồng thời họ phải lao động chân tay để chăm lo bữa ăn, giấc ngủ và dỗ dành trẻ, họ rất xứng đáng để được nhận đồng lương cao hơn.
“Chúng ta quyết không còn những trường hợp như cô giáo Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh, sau 37 năm dạy học mầm non, nay khi nhận quyết định nghỉ hưu cô đã chết lặng với mức lương hưu mà được hưởng sắp tới sẽ là 1,3 triệu đồng/tháng”, ĐB đề cập đến vấn đề lương giáo viên đang được dư luận xã hội quan tâm những ngày qua.
Phát biểu ngay sau ĐB Ngọ Duy Hiểu, ĐB Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hóa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội), trao đổi lại ý kiến về lương cô giáo Trương Thị Lan của ĐB Ngọ Duy Hiểu.

Theo ĐB, đây là một vấn đề hết sức quan trọng, nếu chúng ta nói không chuẩn người lao động sẽ băn khoăn. Trường hợp của chị Lan ở Hà Tĩnh chiều hôm qua chúng tôi đã đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam báo cáo lại toàn bộ quá trình đóng bảo hiểm xã hội.

Cô Lan thực chất đi dạy 35 năm, nhưng trước đó chỉ đi dạy theo cách tự nguyện và hưởng theo mức đóng góp của người dân. Thực chất đóng bảo hiểm của cô Lan là 22 năm 8 tháng. Toàn bộ hệ thống tiền lương bình quân của các năm đóng bảo hiểm xã hội là 1,8 triệu, làm căn cứ bảo hiểm xã hội.

Khi cô Lan về hưu là 22 năm, tương đương với 69%, tính trên mức đóng bình quân của 22 năm. Như vậy, 96% nhân 1,8 triệu thì lương của chị được 1.270.000.

“Quốc hội rất sáng suốt là tất cả những người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà về hưu thấp hơn mức lương cơ sở thì được bằng lương cơ sở, nên chúng ta cấp bù cho chị Lan 37.000 để đạt 1.300.000. Như vậy, không phải do chúng ta làm sai, mà chúng ta đang cải cách tiền lương nên sẽ tính theo cách đóng cao để hưởng cao hơn và thời gian đóng dài hơn”, ĐB Bùi Sỹ Lợi cho biết.

Phát biểu tại phiên thảo luận, ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) tiếp tục tranh luận về vấn đề lương giáo viên ở Hà Tĩnh mà hai ĐB trên đề cập.
ĐB Nguyễn Anh Trí bày tỏ: “Các cử tri có ý kiến với tôi rằng Quốc hội cần xem lại lương giáo viên mầm non như vậy thỏa đáng chưa? Đóng bảo hiểm và lương hưu bảo hiểm xã hội trả khi về hưu cho giáo viên như vậy thỏa đáng chưa? Nếu chưa thỏa đáng thì chúng ta tìm cách giải quyết cho họ”.
Trước đó, những ngày qua, báo chí thông tin, một giáo viên mầm non sau 37 năm công tác tại trường mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, khi nghỉ hưu nhận lương 1,3 triệu đồng/tháng.
Thông tin trên được cô Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng trường Mầm non Lê Duẩn chia sẻ trên facebook cá nhân của mình. Theo nội dung cô Thu Hà chia sẻ: "Ở trường tôi có một giáo viên là cô Trương Thị Lan vừa có quyết định nghỉ hưu vào tháng 9/2017. Cô Lan vào ngành ngày 5/9/1980, có 37 năm cống hiến, phục vụ trong bậc học mầm non, 22 năm 8 tháng đóng bảo hiểm xã hội, hệ số lương đến ngày nghỉ hưu là 3,46, nhưng đến ngày nghỉ hưu được hưởng số tiền lương hàng tháng theo bảo hiểm xã hội là 1.286 nghìn đồng và được Nhà nước bù thêm cho 32.000 đồng để đủ 1,3 triệu".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần