Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Quốc hội chưa thống nhất phương án thời gian cấm bán rượu, bia

Chiều 3/6, các đại biểu Quốc hội đã thể hiện chính kiến bằng hệ thống điện tử với 3 nội dung còn ý kiến khác nhau tại Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu bia.
Theo đó, nội dung thứ nhất: Quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông khi tham gia giao thông (nêu tại khoản 8 điều 5 của dự thảo luật). Ở nội dung này, các đại biểu sẽ chọn một trong hai phương án:
Phương án 1 - Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
Phương án 2 - Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn. Nếu đại biểu có ý kiến khác thì sẽ đề xuất cụ thể vào mục "phương án khác".
Tuy nhiên cả 2 phương án đều không quá bán (50% ĐB Quốc hội tán thành) khi phương án 1 qua 2 lần biểu quyết chỉ đạt 48,76% (lần 1) và 44,21% (lần 2). Phương án 2 cũng không đủ 50% số ĐB Quốc hội tán thành khi chỉ đạt 49,59% ĐB tán thành.
 Toàn cảnh phiên họp.
Nội dung thứ 2, quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ tại Điều 5 của Dự thảo Luật. Nội dung này cũng có hai phương án để lựa chọn và một mục dành cho "ý kiến khác".
Phương án 1 - Bổ sung quy định thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22h đến 8h sáng hôm sau.
Phương án 2 - Không quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ.
Tuy nhiên cả 2 phương án cũng đều không “quá bán” khi phương án 1 nhận được 46,28% ĐB Quốc hội tán thành; phương án 2 nhận được 44,21% ĐB Quốc hội tán thành.
Nội dung 3, quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình nêu tại điểm c khoản 3 điều 12 của dự thảo luật. Hai phương án lựa chọn bao gồm:
Phương án 1 - Quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18h đến 21h hàng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em.
Phương án 2 - Quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 19h đến 20h hàng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em.
Qua biểu quyết, phương án 1 nhận được 72,52% ĐB Quốc hội tán thành. Như vậy Quốc hội quyết định ghi quy định này vào trong Dự thảo Luật phòng, chống tác hại rượu bia.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, với 3 nội dung xin ý kiến trước khi ghi vào trong Dự Luật đã chứng tỏ Quốc hội dân chủ, thẳng thắn, không ai và nhóm nào có thể tác động đến hoạt động của Quốc hội.
Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu bia dự kiến được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 này nhưng hiện vẫn đang nhận được rất nhiều tranh luận, ý kiến khác nhau từ các ĐB Quốc hội.
Khi thảo luận, nhiều đại biểu cũng cho rằng các quy định xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bia rượu ở các bộ luật liên quan hiện đang còn quá chung chung, chưa đảm bảo tính răn đe.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

Ấn tượng với “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”

09 Nov, 12:26 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Vũ điệu áo dài - sắc màu Phụ nữ Thủ đô”, chương trình đồng diễn áo dài năm 2025 có sự tham gia của trên 600 cán bộ, hội viên, phụ nữ, học sinh, sinh viên và đại diện các gia đình Thủ đô... đã lan tỏa thông điệp về tình yêu áo dài, nét đẹp của phụ nữ Thủ đô.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

08 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Từ những ngày đầu với quy mô nhỏ, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trở thành doanh nghiệp chủ lực của tỉnh, quản lý 33 đảo yến, 173 hang yến và hệ thống 16 đơn vị trực thuộc cùng 11 công ty con. Doanh thu từ mức 23 tỷ đồng năm 1991 đã tăng lên 3.595 tỷ đồng năm 2024, có thời điểm vượt 5.000 tỷ đồng

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

08 Nov, 09:06 AM

Kinhtedothi - Cuộc thi bình chọn “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những gương mặt nữ tiêu biểu, duyên dáng có kiến thức về văn hoá làng nghề; từ đó góp phần lan toả, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ