Quốc hội chưa xem xét xây dựng Luật Vận động hành lang

Tin, ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/6, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì Họp báo Công bố kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

 Hình ảnh tại buổi Họp báo.
Thông báo kết quả tóm tắt kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sau 20 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đã thành công tốt đẹp.
Về công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội đã thông qua 7 Luật 3 Nghị quyết thông qua 7 dự án luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến đối với 9 dự án luật khác.
Các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy, quản lý công vụ, công chức, quan hệ lao động, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; tăng cường nội luật hóa các điều ước, cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, tiến trình hội nhập quốc tế…
Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội Trong dành thời gian 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn; các Phó Thủ tướng Chính phủ Chính phủ, Bộ trưởng 04 Bộ: Công an, Xây dựng, Giao thông vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác đã tham gia trả lời chất vấn.
Các nhóm vấn đề chất vấn được lựa chọn xác đáng, bám sát thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội. Đại biểu Quốc hội đã đặt nhiều chất vấn gọn, rõ, bám sát nhóm vấn đề, thể hiện sự đồng hành, chia sẻ những khó khăn trong quản lý, điều hành của Chính phủ.
Các thành viên Chính phủ đã trả lời thẳng thắn, trách nhiệm, đưa ra nhiều cam kết nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập và nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong lĩnh vực phụ trách. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 7.
 Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại buổi Họp báo.
Cùng với đó, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đối với ông Dương Văn Thăng, Thiếu tướng, Quyền Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương.
Quốc hội đã nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo về việc cho thôi chức vụ Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội và thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Lê Đình Nhường thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình.
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, trong đó, giao Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tăng chế tài, xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, rượu, bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông. Đồng thời, quyết định một số vấn đề liên quan đến điều hành ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, gần 90 cơ quan báo chí trong nước với khoảng 500 phóng viên; 15 cơ quan báo chí nước ngoài với khoảng 40 phóng viên đã tham gia tác nghiệp tại Quốc hội.
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc quá trình chuyển biến nhận thức của Quốc hội trong việc xây dựng và thông qua Luật phòng, chống tác hại của rượu bia, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Theo Luật giao thông đường bộ thì chỉ cấm lái xe điều khiển ô tô, máy kéo khi trong người có nồng độ rượu trong máu, hơi thở. Nhưng trong quá trình thảo luận tổ, họp đoàn, các đại biểu Quốc hội có trao đổi và đồng tình quan điểm tăng nặng các hành vi bị cấm, đó là khi đã uống rượu bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông. Và Quốc hội đã biểu quyết thông qua với trên 70% đại biểu quốc hội đồng ý.
Liên quan đến câu hỏi Quốc hội có xem xét xây dựng quy định về vận động hành lang trong quá trình xây dựng pháp luật hay không? Ông Hoàng Thanh Tùng – Phó tổng thư ký Quốc hội chia sẻ: Chúng tôi đã tham khảo một số nước, thì thấy mỗi quốc gia thực hiện vận động hành lang theo một cách khác nhau. Ở Việt Nam, quá trình vận động hành lang trong quá trình xây dựng pháp luật đã được lồng ghép trong quá trình cơ quan xây dựng luật lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân trong phạm vi bị điều chỉnh. Và hiện nay cũng chưa có một ý kiến, kiến nghị nào liên quan đến việc phải có một dự án luật về vận động hành lang như vậy cả. Bao giờ có ý kiến thì chúng tôi sẽ xem xét.