Quốc hội Hy Lạp thông qua gói thắt chặt chi tiêu mới

Nguyễn Minh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Athens hy vọng sẽ được giải ngân 7,5 tỷ euro từ khoản cho vay cứu trợ hiện nay tại hội nghị bộ trưởng tài chính Eurozone vào ngày 22/5 tới.

Quốc hội Hy Lạp đã thông qua một gói thắt chặt chi tiêu mới mà chính phủ nước này hy vọng sẽ đảm bảo một cam kết giãn nợ và cung cấp các khoản vay mới từ các chủ nợ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong tháng này.
 Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras phát biểu tại Quốc hội trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu. Ảnh: Reuters.
Gói các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" mới bao gồm các khoản cắt giảm lương hưu và tăng thuế được thực hiện trong năm 2018 và 2019 nhằm giúp Hy Lạp nhận khoản giải ngân thứ ba thuộc chương trình cứu trợ 86 tỷ euro trong vòng bảy năm.
Đi kèm khoản giải ngân này là biện pháp khắc khổ mới, trong đó nội dung đáng chú ý là cắt giảm lương hưu lần thứ 13 kể từ năm 2010 và giảm trợ cấp không tính thuế thu nhập cá nhân. Một trong những mục tiêu của biện pháp mới là tạo ra khoản tiết kiệm trị giá 2% tổng sản phẩm quốc nội Hy Lạp.
Phát biểu trước Quốc hội Hy Lạp, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras khẳng định đây là sẽ bước cuối cùng và là một sự kiện quyết định. Với sự nhất trí về gói biện pháp thắt chặt chi tiêu mới này, Hy Lạp sẽ bước vào một giai đoạn ổn định và phục hồi kinh tế trong thời gian tới.
Quyết định tiếp tục thắt chặt chi tiêu của chính phủ Hy Lạp được đưa ra với hy vọng sẽ được các chủ nợ giải ngân khoản vay mới trong bối cảnh các khoản nợ sẽ đáo hạn vào tháng Bảy.
Bên cạnh việc thắt chặt chi tiêu, chính phủ Hy Lạp cũng sẽ áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ người nghèo, như trợ cấp thuê nhà và y tế, trong cùng giai đoạn.
Hiện, chính quyền Athens hy vọng sẽ được giải ngân 7,5 tỷ euro từ khoản cho vay cứu trợ hiện nay tại hội nghị bộ trưởng tài chính Eurozone vào ngày 22/5 tới.
Tuy nhiên, trước cuộc bỏ phiếu, cảnh sát Hy Lạp đã phải sử dụng hơi cay khi cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội đã biến thành bạo động. Theo cảnh sát, hơn 10.000 người đã tham gia cuộc biểu tình này phản đối gói biện pháp thắt lưng buộc bụng mới./.