Quốc hội Mỹ công bố ngân sách trước hạn chính phủ bị đóng cửa lần 3

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khoản ngân sách Quốc hội Mỹ phê duyệt bao gồm 80 tỷ USD chi tiêu quốc phòng nhưng không chi cho các sáng kiến nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

Các lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản 1300 tỷ USD cho chính phủ đến tháng 9 bao gồm 800 tỷ USD chi tiêu quốc phòng nhưng không chi cho các sáng kiến nhập cư của Tổng thống Donald Trump.
 Quốc hội Mỹ công bố ngân sách 1300 tỷ USD đến tháng 9.
Nếu dự luật ngân sách được thông qua trước hạn chót 23/3, chính phủ Mỹ sẽ tránh được việc đóng cửa nhiều cơ quan liên bang.
Tổng thống Donald Trump mong muốn khoản 25 tỷ USD chi cho bức tường biên giới Mỹ - Mexico mà ông đề xuất được đưa vào trong khoản ngân sách thông qua nhưng các cuộc đàm phán với đảng Dân chủ vào đầu tuần này đã không thành.
Thay vào đó, ông Trump nhận được sự đồng tình với mức chi 1,6 tỷ USD cho an ninh biên giới trong năm nay, bao gồm thay thế và sửa chữa các hàng rào dọc theo biên giới phía Nam nước Mỹ.
Ngoài việc có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất trong 15 năm, dự luật này sẽ giúp tăng đáng kể chi tiêu không phòng thủ.
Khoản ngân sách này cũng bao gồm chi cho cơ sở hạ tầng, chống lại các cuộc tấn công mạng và cho các đạo luật kiểm soát súng vẫn còn khiêm tốn sau một loạt vụ bắn tỉa tại các trường học, nhà thờ và các không gian công cộng khác của Mỹ.
Dự luật này sẽ cung cấp khoản tăng thêm 307 triệu USD Mỹ so với yêu cầu của chính quyền về các biện pháp chống lại các cuộc tấn công mạng khi cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ được tổ chức trong năm nay.