Quốc hội Mỹ điều trần cáo buộc hacker Nga tấn công bầu cử Tổng thống

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Quốc hội Mỹ xem xét tổ chức phiên điều trần về những cáo buộc cho rằng, hacker Nga tấn công làm ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống.

 Hacker Nga bị cáo buộc tấn công cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo đó, một số quan chức cấp cao của Cơ quan tình báo T.Ư Mỹ (CIA) sẽ làm chứng trong phiên điều trần trước Quốc hội về những cáo buộc cho rằng, hacker Nga tấn công mạng ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống hôm 8/11. Phiên điều trần diễn ra, ngay cả khi Tổng thống đắc cử Donald Trump bảy tỏ sự nghi ngờ về những cáo buộc của tình báo Mỹ.

Buổi điều trần diễn ra sau một ngày, giới truyền thông dẫn lời 3 quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, các cơ quan tình báo nước này đã nắm những bằng chứng cho thấy Nga đã lấy cắp các tài liệu của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và cung cấp cho WikiLeaks thông qua bên thứ 3. Trong ngày 5/1 (giờ địa phương), Tổng thống Barack Obama được tình báo Mỹ trình bày một báo cáo về vụ tấn công mạng. Tổng thống đắc cử Trump sẽ được báo cáo vào ngày 6/1. Hiện nội dung báo cáo vẫn đang được bàn bạc.

Trước đó, Washington cáo buộc Moscow đứng đằng sau vụ rò rỉ tài liệu của đảng Cộng hòa, song không chứng minh được Nga là “thủ phạm” tiết lộ các thông tin gây bất lợi cho chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Dự kiến, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mike Rogers và Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách tình báo Marcel Lettre ​​sẽ xuất hiện trong phiên điều trần này. Giới phân tích nhận định, lời khai của những nhân vật trên có khả năng khiến mối quan hệ giữa Nga – Mỹ căng thẳng hơn, nhất là sau khi Tổng thống Barack Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và áp lệnh trừng phạt lên hai cơ quan tình báo Nga, vì cáo buộc về sự tham gia trong vụ hacker tấn công mạng vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Mỹ đã kết luận tình báo Nga chỉ đạo tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ từ nhiều tháng trước. Tuy nhiên, chưa có đủ chứng cứ thuyết phục chứng minh Nga có liên quan đến việc rò rỉ thông tin bất lợi cho ứng viên tổng thống Hillary Clinton của đảng Dân chủ. Nga bác bỏ cáo buộc tấn công mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần