Quốc hội Mỹ khó thông qua TPP trong năm nay

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 21/9 trong phiên họp Hội đồng Ngoại giao tại New York, Mỹ.

 Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden 

Phát biểu tại Hội đồng Ngoại giao, ông Biden thừa nhận có “rất ít cơ hội” để Quốc hội Mỹ sẽ thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước khi chính phủ mới lên nắm quyền vào đầu năm tới.

Theo kế hoạch, phiên họp Quốc hội sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11 mới là phiên họp quyết định cho việc thông qua TPP. Hiệp định có sự tham gia của 12 nước được xem là trụ cột chính trong chính sách xoay trục của Tổng thống Obama tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm đối trọng với sức mạnh kinh tế và quân sự đang lên của Trung Quốc.

Tuy nhiên, TPP đang vấp phải sự phản đối của cả 2 ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa vì cho rằng, hiệp định này sẽ làm ảnh hưởng đến thị trường việc làm tại Mỹ.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnel, thành viên đảng Cộng hòa cho biết, Thượng viện sẽ không bỏ phiếu thông qua TPP trong năm nay. Còn Người Phát ngôn Hạ viện Paul Ryan khẳng định, sẽ không đủ phiếu để Hạ viện thông qua TPP.

“Khi cuộc bầu cử kết thúc, có thể họ sẽ nhìn thấy sự quan trọng của Hiệp định TPP”, Phó Tổng thống Joe Biden nói. "Điều này sẽ rất khó khăn. Nhưng chúng ta vẫn còn cơ hội", ông Biden cho biết.