Quốc hội Mỹ "lật ngược" quyết định của Tổng thống, cho phép kiện Ả Rập Saudi

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quốc hội Mỹ hôm 28/9 đã đảo ngược quyết định phủ quyết của Tổng thống Barack Obama, đưa dự luật cho phép người thân nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9 kiện chính phủ Ả Rập Saudi chính thức trở thành luật.

Cụ thể, Hạ viện đã bỏ phiếu chống lại phủ quyết với tỷ lệ 348/77, một vài giờ sau khi Thượng viện cũng bác bỏ với tỷ lệ 97/1. Điều này đồng nghĩa với việc Đạo luật Công lý chống lại các hoạt động tài trợ khủng bố chính thức có hiệu lực.
 Người thân nạn nhân vụ khủng bố 11/9 được phép kiện chính phủ Ả Rập Saudi.
Đây là lần đầu tiên quyết định của Tổng thống Obama bị đảo ngược, chỉ cách 4 tháng trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ.
Động thái này cũng ảnh hưởng đến quan hệ với Ả Rập Saudi, một trong những đồng minh lâu đời nhất của Mỹ ở Trung Đông và một số nhà lập pháp ủng hộ quyết định phủ quyết của Tổng thống đang có kế hoạch xem xét lại vấn đề này.
Tổng thống Obama cho rằng, Quốc hội đã phạm sai lầm, tái khẳng định quan điểm rằng, dự luật sẽ đặt ra tiền lệ nguy hiểm.
11 quyết định phủ quyết trước của ông Obama đều được giữ nguyên. Tuy nhiên, lần này, ủng người ủng hộ đảng Dân chủ mạnh mẽ nhất trong Quốc hội cũng tán đồng với đảng Cộng hòa, phản đối quyết định của Tổng thống.
“Bác bỏ sự phủ quyết của Tổng thống là việc chúng tôi hiếm khi thực hiện, nhưng trong trường hợp này, việc các gia đình nạn nhân trong vụ 11/9 được phép theo đuổi công lý là rất quan trọng, ngay cả khi việc này ảnh hưởng đến các quan hệ ngoại giao”, Thượng nghị sĩ Charles Schumer của đảng Dân chủ cho biết.
Hồi đầu năm nay, dự luật này đã được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua nhanh chóng.