Quốc hội Mỹ thông qua luật ngân sách, giúp chính phủ “thoát nguy”

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quốc hội Mỹ hôm 28/9 đã thông qua dự luật cấp kinh phí tạm thời (CR) nhằm tránh viễn cảnh Chính phủ Liên bang Mỹ phải “đóng cửa”.

Dự luật quyết định sẽ tài trợ tạm thời các cơ quan liên bang đến ngày 9/12 và sẽ gửi đến Tổng thống Barack Obama vào cuối tuần này.
 Quốc hội Mỹ quyết định tài trợ tạm thời, giúp chính phủ thoát cảnh phải đóng cửa.
Dự luật CR quyết định “bơm” kinh phí ngắn hạn nhằm giúp các cơ quan liên bang Mỹ duy trì hoạt động từ ngày 1/10 tới ngày 9/12, bao gồm khoản kinh phí 1,1 tỷ USD cho cuộc chiến chống dịch virút Zika và 500 triệu USD cho chương trình cứu trợ trận lụt ở bang Louisiana và một số bang khác. 
Nếu dự luật không được gia hạn, nhiều cơ quan Chính phủ Mỹ sẽ hết kinh phí hoạt động do tài khóa liên bang năm nay sẽ hết hiệu lực vào 30/9.
Trước đó, dự luật trên vấp phải sự phản đối của các Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa vì văn bản luật này loại bỏ gói viện trợ trị giá 220 triệu USD để xử lý cuộc khủng hoảng nước sinh hoạt tại TP Flint thuộc tiểu bang Michigan.

Sau đó, các bên đạt được bước đột phá sau khi các Thượng nghị sỹ Cộng hòa cam kết ủng hộ “gói viện trợ Flint” trong khuôn khổ một dự luật khác trước cuối năm nay.