Quốc hội sẽ kiện toàn một số chức danh lãnh đạo bộ máy Nhà nước tại Kỳ họp thứ 11 tới

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sáng 23/2, trước khi bế mạc Phiên họp thứ 53, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 11, dự kiến khai mạc vào tháng 3/2021. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội sẽ kiện toàn một số chức danh lãnh đạo bộ máy Nhà nước tại Kỳ họp này.

Báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 11 ngày, trong đó bố trí 2,5 ngày để xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 và 6,5 ngày xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác. Quốc hội sẽ họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 24/3, dự kiến bế mạc vào ngày 7/4. Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội, tuy nhiên có dự phòng các phương án trong trường hợp dịch bệnh diễn biến quá xấu.
 Phiên họp thứ 53 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, đây là Kỳ họp rất quan trọng, chuẩn bị chuyển giao công tác nhân sự, tập trung cao cho kiện toàn một số chức danh của bộ máy Nhà nước nhiệm kỳ khoá XIV. Do đó, một số nội dung khác nếu chưa chuẩn bị kỹ, cần thảo luận thêm và thời gian còn dài, nên để lại khoá sau tiếp tục xem xét, quyết định.
Liên quan công tác nhân sự, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết sẽ thực hiện theo quy định, tuy nhiên với vị trí yêu cầu người giữ chức vụ phải là đại biểu Quốc hội thì các đồng chí đương nhiệm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cho đến khi bầu ra Quốc hội khoá XV.
Kết luận phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết chưa bổ sung vào chương trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón, để lại Quốc hội khoá XV xem xét nội dung này. Nghị quyết chung của Quốc hội sẽ bổ sung nội dung về số lượng đại biểu chuyên trách của HĐND TP Hà Nội.
Về công tác giám sát, Hội đồng Bầu cử Quốc gia sẽ có báo cáo về những công việc đã triển khai và sẽ phân công một thành viên trình bày trước Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết, Quốc hội sẽ kiện toàn một số chức danh bộ máy lãnh đạo Nhà nước. Cụ thể tới đây Đảng Đoàn Quốc hội họp sẽ bàn, báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến. Tuy vậy, những người không còn giữ chức vụ vẫn thực hiện nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội cho tới khi Quốc hội khoá mới được bầu ra.

"Bộ máy nhà nước hoạt động liên tục, những lãnh đạo được bầu sẽ tuyên thệ và điều hành ngay. Với những đại biểu được miễn nhiệm, không giữ chức danh nữa nhưng vẫn là đại biểu Quốc hội, chúng ta vẫn làm nhiệm vụ của người đại biểu cho đến ngày cuối cùng theo quy định"- Chủ tịch Quốc hội nói.