Quốc hội sẽ xem xét 17 dự luật, nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 5

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì cuôc họp báo, thông tin trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV.

Thông tin về những nội dung dự kiến được xem xét tại Kỳ họp thứ 5, Phó Tổng Thư ký Quốc hội Lê Bộ Lĩnh cho biết: Kỳ họp khai mạc vào sáng ngày 21/5/2018, Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 20 ngày và dự kiến bế mạc vào chiều ngày 15/6/2018.

Theo ông Lê Bộ Lĩnh, Kỳ họp thứ 5 là kỳ họp giữa năm 2018, năm bản lề của nhiệm kỳ 2016 - 2021. Vì vậy, chương trình nghị sự của kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng, góp phần tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Theo thông lệ, tại kỳ họp giữa năm, Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật (chiếm tỷ lệ 60% tổng thời gian của kỳ họp). Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành khá nhiều thời gian cho hoạt động giám sát tối cao và xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng khác.
 Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại buổi họp báo.
Theo dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ dành 12 ngày để xem xét, thông qua 8 dự án luật như: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch…. Xem xét, thông qua 1 dự thảo nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018. Đồng thời cho ý kiến về 8 dự án luật khác như Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học…

Theo ông Lê Bộ Lĩnh, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018. Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016. Giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016. Xem xét, thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát và việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2019…

Đặc biệt, tại Kỳ họp này, Quốc hội tiếp tục sẽ có những cải tiến, đổi mới về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Cụ thể, thời gian để mỗi đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi chất vấn là 01 phút và sau khi 3 đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi, người bị chất vấn phải trả lời ngay; thời gian dành cho mỗi lần trả lời là 3 phút. Việc cải tiến, đổi mới này được thực hiện trên cơ sở kết quả thí điểm tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp lần thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm mục đích tăng cường tính đối thoại, tranh luận trong hoạt động của Quốc hội.

Theo dự kiến, tại Kỳ họp này sẽ có 15 phiên họp thuộc nội dung của Kỳ họp được tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và Nhân dân cả nước trực tiếp theo dõi (chiếm khoảng 40% thời lượng của kỳ họp). Ngoài những nội dung về kinh tế xã hội, chất vấn và trả lời chất vấn… dự kiến phiên họp giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2016 và phiên thảo luận về dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) cũng sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến quy định về thu hồi tài sản tham nhũng trong quá trình xem xét Dự Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi), Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết: Dự Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi) là Dự luật được xem xét và thông qua tại 3 kỳ họp. Với việc xử lý tài sản tham nhũng, hiện vẫn có những ý kiến khác nhau về các phương án được đưa ra, trong đó có phương án đánh thuế 45% với tài sản bất minh. Có ý kiến cho rằng, đã tài sản không giải trình được phải thu hồi, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, chưa hẳn tài sản không giải trình được đã là từ tham nhũng. Do đó vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau. Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn quyết định trình các phương án để Quốc hội thảo luận.

Trong cuộc họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng trả lời câu hỏi của báo chí về căn cứ Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với bà Phan Thị Mỹ Thanh. Đồng thời khẳng định, việc cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với bà Thanh là theo đúng quy định và thẩm quyền. Đồng thời, trước việc nhiều đại biểu Quốc hội vừa qua bị xử lý kỷ luật, ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết: Qua đó, đúng là rất cần rút kinh nghiệm trong quá trình thẩm tra trong thực hiện công tác bầu cử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần