Quốc hội Tây Ban Nha phế truất Thủ tướng Mariano Rajoy

Nguyễn Phương (Theo Reuters, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/6, Quốc hội Tây Ban Nha đã bỏ phiếu bất tín nhiệm và phế truất đương kim Thủ tướng Mariano Rajoy do những cáo buộc tham nhũng đối với đảng Nhân dân cầm quyền.

Tân Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez bắt tay Thủ tướng Mariano Rajoy vừa bị Quốc hội phế truất.
Trong phiên bỏ phiếu bất tín nhiệm do lãnh đạo đảng Công nhân Xã hội chủ nghĩa Tây Ban Nha (PSOE) đối lập, ông Pedro Sanchez yêu cầu, Quốc hội Tây Ban Nha chính thức phế truất Thủ tướng Mariano Rajoy với 180 phiếu thuận, 169 phiếu chống và 1 người vắng mặt.
Để tránh khoảng trống quyền lực sau cuộc bỏ phiếu, Quốc hội Tây Ban Nha đã quyết định ông Pedro Sanchez, lãnh đạo đảng đối lập PSOE theo đường lối xã hội chủ nghĩa, trở thành nhà lãnh đạo mới của nước này. Ngày 25/5 vừa qua, đảng PSOE đã kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Mariano Rajoy sau khi đảng Nhân dân (PP) cầm quyền của ông Rajoy bị buộc tội hưởng lợi từ những quỹ bất hợp pháp.
Sau cuộc bỏ phiếu, ông Rajoy đến chỗ ông Sanchez tại trụ sở Quốc hội và bắt tay tân thủ tướng.
Sự ủng hộ dành cho ông Rajoy sụt giảm mạnh trong vài năm qua sau những cáo buộc tham nhũng đối với đảng PP cầm quyền. Trong tuần trước, tòa án kết tội một số cựu phụ tá của ông Rajoy vì lập ra những quỹ ngầm nhằm hỗ trợ tài chính cho đảng PP thắng cử.
Bản thân ông Rajoy không bị cáo buộc nhưng cũng phải dự nhiều phiên điều trần liên quan tới vụ án. Ông Rajoy là thủ tướng đầu tiên của Tây Ban Nha thất bại trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm kể từ khi nước này chuyển sang nền dân chủ vào năm 1977.
Trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu ngày 1/6, ông Rajoy đã đoán được số phận của mình khi thừa nhận “ông Pedro Sanchez sẽ là người đứng đầu chính phủ mới và hãy cho tôi là người đầu tiên được chúc mừng ông”.
Dự kiến, ông Pedro Sanchez, 46 tuổi, có thể nhậm chức vào ngày 4/6 và chỉ định nội các của ông vào tuần tới. Ông Sanchez cam kết sẽ tiến hành tổng tuyển cử nhưng nói rằng chính phủ thiểu số của ông cần thêm vài tháng để tập trung cải cách xã hội và giáo dục trước khi tổ chức cuộc bầu cử mới. Ông Sanchez được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn khi đảng PSOE chỉ có 84 ghế trong tổng số 350 ghế trong Quốc hội Tây Ban Nha.