Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Nam tiếp tục bị chia cắt

Thanh Hải - Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nước vẫn đang dâng gây ngập nhiều khu vực và chưa có dấu hiệu chững lại. Đặc biệt, tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh đã bị chia cắt hoàn toàn.

Cảnh sát giao thông lập rào chắn ở đầu TP Tam Kỳ vì quốc lộ 1A bị nước chia cắt
Ghi nhận vào cuối chiều 10/12, Quốc lộ 1A từ TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đi Đà Nẵng nước ngập nhiều đoạn. Đầu TP Tam Kỳ, có đoạn ngập sâu khoảng 0,5m, Cảnh sát giao thông lập rào chắn, hướng dẫn ô tô quay đầu chạy lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đoạn Quốc lộ 1A qua các xã Bình An, Bình Tú và Bình Trung của huyện Thăng Bình, nước ngập gần 1 mét.
Tại huyện Thăng Bình, nhiều ngôi làng bị cô lập, lực lượng cứu hộ đang đi canô xuống khu vực người dân bị cô lập, di dời dân đến nơi cao ráo, sau đó sẽ lên phương án cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm.
Tại TP Hội An, đến thời điểm hiện tại, một số nơi chỉ ngập cục bộ do mưa gây ra, nước lũ từ hạ nguồn vẫn chưa về, nên nguy cơ ngập lụt phố cổ vẫn khó xảy ra. Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, dù TP chưa nhận được thông báo xả lũ từ tỉnh và các thủy điện phía thượng nguồn nhưng vẫn luôn trong tinh thần cảnh giác cao, sẵn sàng ứng phó, nhất là đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. “Căng nhất hiện nay là lục bình tràn về rất nhiều nên TP đã chỉ đạo cho các lực lượng dọn dẹp đẩy trôi đi. Riêng các kiến trúc trong phố cổ vẫn đảm bảo”, ông Hùng cho biết.
Trong khi đó, tại TP Tam Kỳ, mưa liên tiếp đã khiến cho nhiều tuyến đường trên địa bàn TP ngập nặng, có nơi ngập sâu đến 1m. Cá biệt, một số tuyến đường như Trần Cao Vân, Bạch Đằng, Phan Châu Trinh, Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng... mực nước đã vượt 1m, các phương tiện tham gia giao thông không thể đi lại. Nhiều nhà người dân nước đã tràn vào từ sáng sớm đến nay. Một số cơ quan, công sở sáng nay phải tạm ngừng làm việc để lo ứng phó, xử lý mưa lũ.
Nước ngập rất sâu tại bến xe Tam Kỳ

Tại huyện Duy Xuyên, tuy chưa thống kê được thiệt hại, nhưng tình trạng ngập úng gây rất nhiều khó khăn cho người dân. Hiện tại, nước vẫn tiếp tục dâng lên, nhiều khu dân cư bị ngập sâu, một số nhà dân vùng thấp nước đã tràn vào trong nhà. Nhiều người dân cho rằng, chưa bao giờ chứng kiến lượng mưa lớn, kéo dài và ngập úng nghiêm trọng như 2 ngày qua. Nhiều hộ không kịp di chuyển đồ đạc, nhiều gia cầm chết do ngập nước.
Chiều 10/12, đoạn đường sắt tại km 865+730 đi qua phường An Sơn (TP Tam Kỳ) đã bị sạt lở mái ta luy phía Đông. Điểm sạt lở này dài khoảng 20m. Ngay sau đó, hàng chục công nhân đã có mặt hiện trường khắc phục sự cố. Hiện tại, các phương tiện đường sắt đi qua lại điểm này di chuyển chậm để tránh gây tác động khiến sạt lở thêm. Hiện các công nhân vẫn đang khắc phục sự cố trên.
Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, lượng mưa trung bình đo được từ ngày 7 đến trưa 10/12 là 343,14mm. Trên sông Tam Kỳ hiện mực nước đang dao động ở mức cao. Mực nước lúc 9 giờ sáng 10 - 12 đo được là 3,15m, trên mức báo động III là 0,45m.
Cảnh báo tối nay tỉnh Quảng Nam vẫn tiếp tục có mưa to đến mưa rất to. Tại vùng núi các huyện Bắc Trà My, Tiên Phước, các xã phía Tây huyện Núi Thành…, đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét trên các sông suối nhỏ cũng như sạt lở đất. Riêng với TP Tam Kỳ, TP Hội An và thị xã Điện Bàn, thị trấn Nam Phước, thị trấn Hà Lam, thị trấn Núi Thành đề phòng ngập úng cục bộ tại vùng thấp trũng thấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần