Quốc Oai chậm khắc phục sự cố thủy lợi

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong đợt mưa lũ cuối tháng 7, đầu tháng 8/2018, trên hệ thống các công trình thủy lợi thuộc huyện Quốc Oai đã xảy ra hàng chục sự cố. Tuy nhiên đến nay, hầu hết các sự cố này vẫn chưa được khắc phục.

Trạm bơm xã Cộng Hòa là một trong những công trình thủy lợi bị hư hỏng do ảnh hưởng của mưa lũ vừa qua trên địa bàn Hà Nội
Cùng với Chương Mỹ, huyện Quốc Oai là địa phương chịu thiệt hại nặng sau đợt mưa lũ vừa diễn ra với 36 sự cố trên hệ thống các công trình thủy lợi. Trong đó, 24 công trình thủy lợi đã bị hư hỏng hạng mục thủy công. Một số công trình hư hỏng nghiêm trọng theo ghi nhận có thể kể đến như: Kênh tưới trạm bơm An Ninh (xã Tân Hòa) bị đổ; trạm bơm T79 (xã Phương Cách) bị sạt kênh tưới; thân đập dâng Dăm Thượng và Dăm Hạ (xã Phú Cát) bị hư hỏng; đất đá bồi lấp kênh xả hồ Gốc Si (xã Phú Mãn); trong khi, tường bao trạm bơm xã Đông Yên cũng đã bị đổ…
Bên cạnh hư hỏng hạng mục thủy công của các công trình, 12 trạm bơm trên địa bàn huyện cũng bị ảnh hưởng phần cơ điện ở các mức độ. Thiệt hại nặng nề nhất là trạm bơm tiêu xã Cấn Hạ, khi tủ đầu vào Aptomat 3 pha 1.250A bị cháy 1 pha, cuộn hút không còn đảm bảo cấp điện cho hệ thống tủ phân phối và cần phải thay thế; hay như hai máy bơm của trạm bơm Cống Mẻng (xã Đại Thành) bị hư hỏng. Ngoài ra, động cơ của 10 trạm bơm khác bị ngập nước trong đợt mưa lũ vừa qua cũng cần được sấy lại để bảo đảm vận hành.
Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội Chu Văn Tuấn, việc hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Quốc Oai bị hư hỏng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng cấp nước tưới phục vụ sản xuất vụ Thu Đông năm 2018 và công tác phòng, chống hạn cho vụ Xuân năm 2019. Đặc biệt, trong bối cảnh mùa mưa lũ năm 2018 còn chưa kết thúc, nếu các công trình thủy lợi không được khắc phục kịp thời, sẽ khiến công tác tiêu thoát nước, chống úng những tháng cuối năm gặp nhiều khó khăn.
Liên quan tới vấn đề chậm sửa chữa các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Quốc Oai, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Phạm Văn Khương cho biết, vừa qua, Sở đã tổ chức họp với đại diện UBND huyện Quốc Oai và Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thủy lợi sông Tích (đơn vị quản lý, khai thác các công trình thủy lợi thuộc huyện Quốc Oai). Theo đó, các bên đã thống nhất nội dung có liên quan và đang xây dựng báo cáo trình TP phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, mốc thời gian cụ thể bị bỏ ngỏ, đồng nghĩa với việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Quốc Oai chưa biết đến khi nào mới được thực hiện.