Quốc Oai: Có hay không việc trù dập giáo viên ở trường Tiểu học Sài Sơn B?

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin bà Nguyễn Thị Tuất - giáo viên trường Tiểu học Sài Sơn B, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) phản ánh việc bị nhà trường trù dập trong quá trình công tác, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã về làm việc trực tiếp với với nhà trường để làm rõ nội dung này.

Bà Nguyễn Thị Tuất - giáo viên trường Tiểu học Sài Sơn B (Quốc Oai).
Huyện đã thành lập đoàn kiểm tra
Cụ thể, theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Tuất, năm học 2020 - 2021, Ban Giám hiệu (BGH) trường Tiểu học Sài Sơn B không phân công bà làm giáo viên chủ nhiệm. Từ 1/9/2020 đến nay, BGH đã phân công bà 7 lần làm các nhiệm vụ khác nhau như: Kê bàn ghế, phòng chống dịch Covid-19, dạy bộ môn…
Trước kiến nghị trên, UBND huyện Quốc Oai đã thành lập đoàn kiểm tra gồm các phòng, ban chuyên môn về trường Tiểu học Sài Sơn B xác minh những kiến nghị của bà Nguyễn Thị Tuất. Ngày 9/10/2020, UBND huyện đã có Văn bản 2353/UBND-GDĐT trả lời kiến nghị, phản ánh của công dân.
Trong văn bản ghi rõ, theo kết quả xác minh cho thấy, cuối năm học 2019 - 2020, BGH trường phân công bà Nguyễn Thị Tuất coi kỳ kiểm tra cuối năm học của lớp 4B. Ngay sau đó, vì lo lắng bà Nguyễn Thị Tuất sẽ chủ nhiệm lớp 4B nên phụ huynh học sinh lớp 4B đã gửi đơn lên các cấp (trong đó có Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Quốc Oai) đề nghị không phân công bà Nguyễn Thị Tuất chủ nhiệm lớp 5B năm học 2020 - 2021 với lý do trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức của bà Nguyễn Thị Tuất không phù hợp.
Trên cơ sở ý kiến của phụ huynh học sinh, BGH nhà trường đã xem xét đổi bà Nguyễn Thị Tuất dạy buổi 2 của lớp 5C năm học 2020 - 2021. Phụ huynh học sinh lớp 5C lại tiếp tục có đơn đề nghị nhà trường không phân công bà Nguyễn Thị Tuất làm chủ nhiệm lớp 5C năm học 2020 - 2021.
Sau khi tiếp nhận đơn của phụ huynh học sinh lớp 5C, ngày 16/9/2020, nhà trường tổ chức họp phụ huynh lớp 5C và mời bà Nguyễn Thị Tuất dự họp cùng để cùng với nhà trường trao đổi, chia sẻ cho phụ huynh yên tâm để bà Nguyễn Thị Tuất dạy lớp 5C.
Tuy nhiên, trong buổi họp, bà Nguyễn Thị Tuất liên tục dùng điện thoại ghi hình và không phối hợp với BGH nhà trường để trả lời các thắc mắc của phụ huynh. Sau buổi họp, phụ huynh học sinh lớp 5C tiếp tục gửi đơn yêu cầu nhà trường không bố trí bà Nguyễn Thị Tuất làm chủ nhiệm lớp.
Theo đó, năm học 2020 - 2021, để tránh tình trạng phụ huynh học sinh bức xúc, đơn thư đến các cơ quan cấp trên, BGH trường đã xem xét không bố trí bà Nguyễn Thị Tuất làm giáo viên chủ nhiệm lớp, thời gian đầu năm học chưa phân công đứng lớp và đến ngày 30/9/2020 đã phân công bà Nguyễn Thị Tuất dạy các môn Lịch sử, Địa lý của 8 lớp khối 4, 5. Để hài hòa các bên, năm học 2020 - 2021, nhà trường đã phân công bà Nguyễn Thị Tuất giảng dạy môn Lịch sử, Địa lý khối 4, 5 và không làm giáo viên chủ nhiệm.
Trường Tiểu học Sài Sơn B
Theo Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai Nguyễn Khắc Thắng, việc BGH Trường Tiểu học Sài Sơn B không phân công bà Nguyễn Thị Tuất làm giáo viên chủ nhiệm lớp mà bố trí bà Tuất dạy các môn Lịch sử, Địa lý khối lớp 4, 5 là đúng thẩm quyền theo quy định tại Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng, hoàn toàn không có biểu hiện trù dập giáo viên.
Không có chuyện trù dập
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sài Sơn B Nguyễn Thị Quyên khẳng định, hoàn toàn không có việc BGH nhà trường trù dập giáo viên như bà Nguyễn Thị Tuất phản ánh. Mọi kiến nghị, phản ánh của bà Nguyễn Thị Tuất đã có các cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng về làm việc và giải quyết rõ ràng.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Quyên, việc phân công bà Nguyễn Thị Tuất làm các công việc như phòng dịch, dọn dẹp vệ sinh… là nhiệm vụ chung của tất cả các cán bộ, giáo viên trong toàn trường, không phải chỉ riêng bà Tuất.
Bà Nguyễn Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sài Sơn B.
Chia sẻ thêm về lý do tạm thời cho bà Nguyễn Thị Tuất dừng đứng lớp và chuyển sang làm công việc phổ cập giáo dục từ ngày 15/3/2021, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B cho biết: Sau khi kết thúc học kỳ I năm học 2020 - 2021, nhà trường đã nhận được đơn của phụ huynh phản ánh về phẩm chất đạo đức và những việc làm sai trái trong giờ dạy của bà Tuất.
Căn cứ vào kết quả giảng dạy của bà Nguyễn Thị Tuất, phụ huynh học sinh khối 4, 5 đã gửi đơn lên nhà trường, phản ánh về trình độ sư phạm của cô giáo Nguyễn Thị Tuất, không có đạo đức nghề giáo, không làm tốt vai trò quản lý học sinh trong giờ học của một giáo viên.
Cụ thể, kết quả kiểm tra môn Lịch sử, Địa lý khối 4, 5 do cô Tuất phụ trách thấp hơn nhiều so với các môn học khác (khối 4 có 85/144 học sinh dưới 5 điểm; khối 5 có 27 học sinh chưa hoàn thành). Nhà trường đã họp lãnh đạo mở rộng để có phương hướng giải quyết và tạm thời cho cô Tuất dừng đứng lớp và chuyển sang làm phổ cập giáo dục.
Trước sự việc trên, 5/3/2021, UBND huyện Quốc Oai đã có Thông báo số 1106/TB-UBND trả lời đơn của một số phụ huynh học sinh thuộc khối 4, khối 5 trường Tiểu học Sài Sơn B. Nội dung văn bản thông báo nêu rõ, qua làm việc, xác minh cho thấy, các nội dung phản ánh, kiến nghị của phụ huynh học sinh khối 4, 5 đối với cô Nguyễn Thị Tuất là hoàn toàn đúng.
Điều đó được phản ánh qua chất lượng 2 môn Lịch sử và Địa Lý do cô Tuất giảng dạy. Việc tổ chức lớp học trên lớp qua các tiết thực dạy của cô Tuất cho thấy, cô chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một giáo viên trong việc tổ chức lớp học. Cô không bao quát học sinh trong giờ học, để học sinh đùa nghịch tự do, làm việc riêng trong lớp, tiết học không hiệu quả dẫn đến chất lượng kém. Cô Nguyễn Thị Tuất còn có những hành vi thiếu chuẩn mực, thiếu gương mẫu trong lời nói, việc làm, trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, với phụ huynh học sinh, với công việc, nhất là với học sinh, làm ảnh hưởng uy tín nhà giáo.
Từ kết luận trên, UBND huyện giao Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với bà Nguyễn Thị Tuất; giao Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sài Sơn B tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, có kế hoạch phân công giáo viên giảng dạy môn Lịch sử - Địa lý khối 4, 5 cho phù hợp, đảm bảo chất lượng dạy và học. Không để tình trạng phụ huynh học sinh bức xúc, đơn thư vượt cấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần