Quốc Oai: Đạt và vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trong 17 chỉ tiêu theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội, huyện Quốc Oai đã triển khai thành 11 chỉ tiêu để thực hiện. Đến nay so với mức chung của toàn Thành phố, huyện cơ bản đạt và vượt 7/11 chỉ tiêu, dự kiến 2 chỉ tiêu sẽ đạt trong năm 2020...

Thực hiện chương trình giám sát tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) 5 năm 2016-2020 theo Nghị quyết của HĐND TP, hôm nay (18/9), Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đã chủ trì buổi giám sát tại huyện Quốc Oai.
Theo Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Quốc Oai Phùng Huy Diễn, trong 17 chỉ tiêu theo Nghị quyết của HĐND TP, huyện đã triển khai thành 11 chỉ tiêu để triển khai thực hiện. Đến nay so với mức chung của toàn TP, huyện cơ bản đạt và vượt 7/11 chỉ tiêu; dự kiến 2 chỉ tiêu sẽ đạt trong năm 2020 và 2 chỉ tiêu không đạt là thu nhập bình quân đầu người và cơ cấu kinh tế. Đối với 15 chỉ tiêu huyện đề ra, đến nay đã cơ bản đạt và vượt 10/15 chỉ tiêu, dự kiến 5 chỉ tiêu sẽ đạt trong năm nay; song còn chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân cư được dùng nước sạch còn gặp nhiều khó khăn.
Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận việc lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Quốc Oai trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển KTXH nhiệm kỳ qua, đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao (18%), kết quả thu ngân sách đã vượt chỉ tiêu, thu nhập bình quân đầu người tăng qua từng năm. Huyện cũng có nhiều nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an sinh xã hội, tăng số trường đạt chuẩn quốc gia, tăng tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân... Đặc biệt, Quốc Oai đã chính thức được Trung ương công nhận là huyện nông thôn mới.
 Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại buổi giám sát
Lắng nghe đánh giá của huyện về những khó khăn vướng mắc hiện nay, Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị huyện tập trung vào một số giải pháp trong thời gian tới. Trong đó, với công tác giải ngân vốn đầu tư XDCB, huyện cần tăng tốc, phát huy nội lực để tập trung thu hút, kêu gọi nguồn lực đầu tư và đẩy nhanh tiến độ các dự án để giải ngân được. Trong quản lý đất đai, Phó Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh vẫn còn nhiều tiềm ẩn nên huyện phải đánh giá kỹ, rút kinh nghiệm trong quá trình quản lý để có những giải pháp kịp thời, lộ trình khắc phục tồn tại.
Nhấn mạnh thời gian để hoàn thành nhiệm vụ phát triển KTXH 5 năm không còn nhiều, đồng chí đề nghị huyện rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ thực hiện 8 chương trình công tác của Thành ủy và các chỉ tiêu Nghị quyết của HĐND TP, lưu ý vào những chỉ tiêu phải tăng tốc về đích, cố gắng để thực hiện với chỉ tiêu còn thấp. Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, phát triển liên kết chuỗi, tập trung chuyển đổi mô hình chợ, khuyến khích phát triển các dịch vụ logistics. Đồng thời, huyện cần quan tâm toàn diện phát triển KTXH gắ với đảm bảo an sinh xã hội, tăng tuyên truyền cho người dân tích cực sử dụng nước sạch.
Đối với các kiến nghị của huyện, Phó Chủ tịch HĐND TP giao các sở, ngành liên quan tham mưu với TP các giải pháp tháo gỡ và đề xuất phương án giải quyết. Về cơ chế chính sách, đoàn tiếp thu để tổng hợp nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới theo hướng có lợi cho người dân.