Quốc Oai dồn sức hoàn thành 3 tiêu chí khó

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đặt kế hoạch về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2018, thời điểm này, huyện Quốc Oai đang dồn sức tập trung hoàn thành những tiêu chí còn lại để cán đích.

 Trường Mầm non Đông Yên B, xã Đông Yên, Quốc Oai đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: Phương Nga
100% xã đạt chuẩn
Sau hơn 7 năm xây dựng NTM, hiện cả 20/20 xã của huyện Quốc Oai đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đạt chuẩn NTM. Chương trình NTM đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Thu nhập bình quân đầu người của huyện tiếp tục tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm, đến cuối năm 2017 chỉ còn 0,5%. Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành phê duyệt vùng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại 16 xã, các mô hình chuyển đổi cho kết quả cao gấp 4 – 5 lần so với cấy lúa. Trong đó, mô hình trồng cây ăn quả ở các xã Đại Thành 115ha, Yên Sơn 60ha… cho thu nhập bình quân trên 350 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng rau an toàn ở các xã Nghĩa Hương, Sài Sơn, Tân Phú… cho thu nhập trên 250 triệu đồng/ha/năm.

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Quốc Oai còn tập trung phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, đảm bảo quốc phòng an ninh. Từ những hướng đi đó, diện mạo của địa phương đang có sự đổi thay tích cực, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.
Đến nay, 100% các tuyến đường do huyện quản lý đã kết nối tới trung tâm hành chính các xã trên địa bàn; tỷ lệ mặt đường được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 100%; 100% số xã trong huyện đều đạt tiêu chí về điện; 85 thôn, tổ dân phố đã có nhà văn hóa đảm bảo tiêu chuẩn và diện tích… “Sau khi rà soát, đánh giá 9 tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM, huyện đã đạt được 6 tiêu chí, còn 3 tiêu chí cơ bản đạt gồm giao thông, y tế - văn hóa – giáo dục, môi trường. Tuy nhiên, cả 3 tiêu chí này huyện đã có kế hoạch và phương án cụ thể để hoàn thành trong năm 2018” - Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Quang Thắm cho biết.

Tập trung vượt khó

Trong giai đoạn nước rút, huyện Quốc Oai đang dồn sức hoàn thành 3 tiêu chí còn lại. Đối với tiêu chí y tế - văn hóa – giáo dục mới đạt 6/10 điểm. Trong đó, lĩnh vực giáo dục chưa có trường THPT đạt chuẩn. Huyện đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng trường THPT Phan Huy Chú đạt chuẩn trong năm 2018, với tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, UBND huyện đã thống nhất với Sở GD&ĐT các nội dung triển khai, đầu tư đối với 3 trường THPT còn lại. Theo đó, tiến hành mở rộng khuôn viên trường THPT Cao Bá Quát với diện tích 4.500 – 5.000m2, xây dựng tường bao, các hạng mục phụ trợ. Đối với trường THPT Minh Khai, phối hợp với Sở GD&ĐT, đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số hạng mục và thiết bị để công nhận đạt chuẩn trước tháng 11/2018. Đối với trường THPT Quốc Oai, đang hoàn thiện các nội dung còn thiếu để lập hồ sơ công nhận trường chuẩn vào cuối năm 2018.

Đối với lĩnh vực văn hóa, huyện đang đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện theo tiêu chuẩn, với tổng kinh phí là 119 tỷ đồng. Công trình đã hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trước tháng 11/2018.

Một trong những tiêu chí khó mà huyện Quốc Oai đang vướng đó là môi trường. Do trên địa bàn huyện không có khu xử lý chất thải rắn, các làng nghề, cơ sở sản xuất chưa thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường.
Để hoàn thiện tiêu chí này, huyện đã hỗ trợ các xã mua sắm thùng, xây bể đựng vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời hỗ trợ kinh phí cho Trung tâm Y tế huyện mua thùng phân loại rác thải y tế... Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ khẳng định: “Bên cạnh việc tập trung hoàn thành 3 tiêu chí cơ bản đạt, huyện vẫn tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt, phấn đấu đưa huyện về đích NTM đúng hẹn trong năm 2018”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần