Quốc Oai lên phương án khoanh vùng, xử lý ổ dịch Covid-19 tại một thôn, tổ dân phố

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Quốc Oai đã xây dựng phương án khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch Covid-19 tại 1 thôn, tổ dân phố trên địa bàn các xã thị trấn, nhằm xử lý kịp thời các tính huống khẩn cấp khi có dịch xảy ra.

Người dân Quốc Oai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng
Để đảm bảo đáp ứng nhanh công tác phòng chống dịch Covid-19, kịp thời xử lý các tình huống khi có dịch xảy ra, UBND huyện Quốc Oai đã hướng dẫn các xã thị trấn xây dựng dự thảo phương án khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch Covid-19 tại 01 thôn/tổ dân phố trên địa bàn huyện.
Theo đó, các xã, thị trấn phải xây dựng được tình huống giả định khi nhận được thông báo về trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn, ngay lập tức trạm y tế báo cáo Trung tâm Y tế huyện và Ban chỉ đạo xã, thị trấn về tình hình dịch trên địa bàn, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.
Ban chỉ đạo xã báo cáo ngay Ban chỉ đạo Huyện đề xuất TP thiết lập vùng cách ly, xử lý ổ dịch. UBND xã, thị trấn triển khai ngày các nhiệm vụ: Họp khẩn với các đơn vị liên quan để thông qua phương án của huyện và triển khai phương án của xã/thị trấn và giao nhiệm vụ cho từng thành viên. Thông báo tạm thời triển khai các biện pháp cách ly cho Nhân dân trong khu vực cách ly.
Về nhân lực và vật lực, cần thành lập Đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra toàn bộ các hộ gia đình việc thực hiện thông báo tạm thời cách ly của UBND xã/thị trấn và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Chuẩn bị lực lượng trực chốt kiểm soát, mỗi chốt gồm cán bộ công an, xã đội/dân quân, cán bộ xã, cán bộ y tế, các đoàn thể, tổ liên gia.
Chuẩn bị lực lượng giám sát các hộ gia đình trong vùng cách ly gồm y tế thôn đội, trưởng thôn, tổ liên gia hoặc hội viên hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên tình nguyện trong xã; chia làm các nhóm giám sát, ít nhất mỗi nhóm 2 người. Phân công các nhóm chịu trách nhiệm giám sát sức khỏe từng hộ gia đình. Mỗi nhóm phụ trách khoảng 40-50 hộ gia đình. Chuẩn bị lực lượng tiếp nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm được tiếp ứng từ Ban chỉ đạo huyện để phục vụ người dân trong khu cách ly.
Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Phương cho biết: Mục tiêu của phương án nhằm đảm bảo khoanh vùng toàn bộ vùng có ca nhiễm Covid-19, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lây lan sang các vùng lân cận và bùng phát trên địa bàn.
Chủ động đảm bảo phương án hậu cần, trang thiết bị cần thiết, vật tư chống dịch Covid-19 theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng đáp ứng khi dịch xảy ra trên địa bàn. Trên cơ sở phương án mẫu của huyện, tùy từng điều kiện thực tế của địa phương để vận dung linh hoạt các tình huống, sau đó xây dựng phương án của xã, thị trấn để triển khai thực hiện.